* Gây hứng thú - Xin chào mừng các cô và các con đến với lớp 4a1 thân yêu ngày hôm nay. Các con hãy chào đón các cô, các thầy bằng 1 tràng pháo tay thật lớn nào! - Đố các con biết trên tay cô Dung mang đến lớp cái gì? Trên xúc sắc có gì? - Cô có một trò chơi vô cùng hấp dẫn với xúc sắc, mời các con cùng chơi nhé! Hoạt động 1: Ôn nhận biết và gọi tên các hình - Cô giới thiệu trò chơi: “Xúc sắc vui nhộn”. - Cách chơi: Trẻ đi thành vòng tròn vừa đi vừa nhảy theo nhạc, khi nhạc dừng giáo viên sẽ tung xúc sắc, nếu xúc sắc dừng ở mặt hình nào trẻ phải đoán đúng tên hình đó. - Cô cho trẻ chơi - Cô hỏi trẻ: + Các con vừa được đoán tên những hình gì? - À vừa rồi cô thấy cả lớp mình đã tham gia chơi trò chơi “Xúc sắc vui nhộn” rất là giỏi, cô khen tất cả các con. Hoạt động 2: Nhận biết, phân biệt hình tròn –hình vuông + Hình tròn - Vì các con đã chơi rất giỏi nên cô tặng mỗi bạn rổ đồ chơi và về chỗ của mình. Trẻ đi lấy rổ ngồi về vị trí. - Cô đố các con biết trong rổ có gì? - Cô mời trẻ lấy hình tròn và đọc? (hình tròn) - Cô cũng có hình gì đây? - Cô cho từng trẻ cầm trên tay quan sát và sờ hình tròn. - Hình tròn có đặc điểm gì? Cho tổ, nhóm, cá nhân nói về đặc điểm. - Các bạn hãy đoán xem hình tròn có lăn được không? Cho trẻ cùng lăn hình tròn. =>Hình tròn là hình có đường bao tròn và có thể lăn được - Các con hãy quan sát quanh lớp mình đồ vật, đồ dùng nào có dạng hình tròn. Cô mời trẻ cất hình tròn. + Hình vuông Mời trẻ đọc đồng dao: “Hôm qua con đến thăm bà và đem về bánh toàn là hình vuông, hình vuông bốn góc như nhau, có thêm bốn cạnh cũng bằng nhau luôn!” - Các con đọc bài đồng dao nói về hình gì? - Hình vuông của các con đâu? - Cô lấy hình vuông trong rổ và mời trẻ cùng đọc to tên hình?(hình vuông) - Các con nhìn xem trên bảng cô có gì đây?(hình vuông) trẻ đọc - Con có nhận xét gì về hình vuông? - Hãy chỉ cho cô đâu là cạnh của hình vuông? - Hình vuông có mấy cạnh? Cô và trẻ cùng đếm cạnh hình vuông (cả lớp, tổ,cá nhân) - 4 cạnh của hình vuông như thế nào với nhau? Vì sao con biết 4 cạnh của hình vuông bằng nhau? Cô đo các cạnh hình vuông bằng que tính. - Hình vuông có mấy góc? Đếm góc - Các bạn hãy cùng lăn giúp cô xem hình vuông có lăn đc không? Vì sao hình vuông không lăn được? => Hình vuông có 4 cạnh dài bằng nhau, 4 góc, không lăn được. Mời các con cùng cất hình vào rổ. Mời trẻ cùng vận động với hình vuông! *So sánh - Các con hãy quan sát và cho cô biết hình vuông, hình tròn có điểm gì giống nhau?(trẻ nói) - Vậy hình vuông và hình tròn khác nhau ở điểm nào? + Cô củng cố lại sự giống và khác nhau giữa 2 hình. - Đặc điểm giống nhau của hình tròn và hình vuông đều là các hình học. - Đặc điểm khác nhau: Hình tròn có đường bao ngoài là đường tròn và có thể lăn được còn hình chữ vuông có 4 cạnh bằng nhau, 4 góc và không lăn được. Hoạt động 3: Luyện tập củng cố Để kiểm tra xem các con đã phân biệt được hình tròn- hình vuông chưa, cô mời các con tham gia trò chơi mang tên “Ai nhanh hơn” - Cách chơi: Cô chuẩn bị 1 bảng hình tròn và 1 bảng hình vuông. Cô và trẻ cùng vận động theo nhạc khi cô nói tìm hình, tìm hình? Trẻ sẽ hỏi hình gì, hình gì? Cô nói tên, đặc điểm hình nào các con phải chạy nhanh về bảng có hình đó. Luật chơi: Bạn nào chọn sai hình sẽ phải nhảy lò cò. - Cô tổ chức cho trẻ chơi chú ý động viên - Các con đã hiểu cách chơi và luật chơi chưa? Đã sẵn sàng chưa? - Cô tổ chức cho trẻ chơi chú ý động viên * Kết thúc: - Hôm nay các con được học và chơi với các hình nào? Các con yêu quý hôm nay cô thấy các con học rất ngoan và giỏi cô khen tất cả các con, chúng mình hãy khoanh tay chào các bác các cô và cất đồ dùng giúp cô nhé. |