PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
Tuổi ấu thơ là quãng thời gian quan trọng và quý giá của mỗi người. Sự phát
triển và trải nghiệm của trẻ trong giai đoạn này ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc
sống tương lai của trẻ.Trong giai đoạn này, nhiều bộ phận quan trọng của trẻ phát
triển như não bộ, vận động, ngôn ngữ, tính cách...Sự phát triển của trẻ được thể
hiện từ việc chưa biết làm gì khi sinh ra đến khi biết ngẩng đầu, lật người, ngồi, bò
rồi biết đi, rất nhiều bước tiến quan trọng đó đều hình thành trong vòng một đến hai
năm. Trẻ không trưởng thành một cách bị động mà chúng luôn chủ động phát triển
và hoàn thiện bản thân.
Hiện nay, việc dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non là mục tiêu rất cần thiết và
quan trọng vì nhân cách của con trẻ là do cha mẹ, do các nhà giáo dục xây lên, viết
lên từ những viên gạch nhỏ thành một “Thành trì” vững chắc, bền vững theo thời
gian chứ không phải là thói quen tạm thời. Tuy nhiên, dạy kỹ năng sống cho trẻ
như thế nào lại là vấn đề cần đặt ra những câu hỏi. Có thể từ “Kỹ năng sống” còn
rất mới mẻ, nên chúng ta hay quan trọng hóa vấn đề mà không để ý rằng, ở nhà, ở
trường, ở lớp trẻ vẫn được rèn luyện “ Kỹ năng sống” cơ bản một cách rất tự nhiên
mà ta không để ý. Những kỹ năng sống đó đã phần nào ảnh hưởng tới quá trình
hình thành nhân cách của trẻ sau này. Trẻ em sinh ra là một cá thể tách biệt, trẻ lớn
lên và phát triển không ngừng qua từng giai đoạn, ở mỗi giai đoạn trẻ lại có những
nhu cầu riêng cần được thỏa mãn, trẻ rất nhạy cảm trong ứng xử, muốn được khẳng
định mình, muốn được độc lập trong các hoạt động. Bên trong đứa trẻ có một tiềm
năng rất phong phú mà ta chưa nhìn thấy được, qua quá trình tương tác với môi
trường xung quanh, chúng sẽ tự học hỏi, sáng tạo và kiến tạo bản thân mình. Trong
ba năm đầu sự tiếp nhận của trẻ là tiếp nhận vô thức, sự tiếp nhận này giống như
chụp ảnh, những hình ảnh tiếp nhận được sẽ khắc sâu trong não bộ, rất khó xóa bỏ.
Trong giai đoạn này cái mà trẻ cần đó chính là một môi trường sống tốt, người lớn
hãy tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, ngày nay, nhiều gia đình có điều kiện nên
rất nuông chiều và cưng nựng con trẻ, họ thuê người giúp việc và để người giúp
việc làm hết mọi việc của trẻ, khiến trẻ không có cơ hội học các kỹ năng sống. Hãy
để cho trẻ tự khám phá và rèn luyện các kỹ năng cơ bản trong sinh hoạt hàng ngày,
trẻ có thể tự chăm sóc bản thân, giữ gìn môi trường xung quanh, kiểm soát vận
động và có những hành vi văn minh
Là một giáo viên đang công tác trong ngành học mầm non đã được 7 năm, tôi
nhận thấy việc dạy trẻ kỹ năng sống cho trẻ cũng đã được giáo viên đưa vào trong
2/26
các hoạt động hàng ngày của trẻ tuy nhiên còn chưa được hiệu quả cao đối với trẻ
nhà trẻ, chưa thường xuyên đưa vào hoạt động có chủ đích. Do đó, đứa trẻ khi tiếp
nhận và thực hiện các kỹ năng cũng chưa được sâu kỹ và chuẩn xác. Chính vì vậy
năm học 2016 - 2017 tôi đã mạnh dạn chọn đề “Một số biện pháp dạy kỹ năng
sống cho trẻ 24-36 tháng tuổi trong trường mầm non”
3/26
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CỞ SỞ LÝ LUẬN
“ Bàn tay đưa nôi là bàn tay thống trị thế giới”
Câu danh ngôn nổi tiếng trên thế giới đã làm cho biết bao nhiêu người phải
suy nghĩ. Bản thân tôi, khi nghe câu danh ngôn này, trong lòng cũng tràn ngập
nhiều cảm xúc. Là một giáo viên dù đã gần 7 năm công tác , dù rất tán đồng và coi
trọng việc giáo dục là đặc biệt quan trọng song thực sự tôi vẫn còn lúng túng khi
tìm hiểu xem nó đặc biệt quan trọng ở chỗ nào, cũng như chưa thực sự dành nhiều
thời gian để tìm hiểu xem làm sao để tạo ra một thế giới học mà chơi thật bổ ích
cho trẻ được phát huy hết tố chất sẵn có. Ở Việt Nam hiện nay, trên thực tế nhiều
trường dường như chỉ quan niệm dạy kiến thức chưa dành nhiều thời gian vào việc
dạy trẻ thái độ ứng xử các mối quan hệ đó là (quan hệ với con người, với thiên
nhiên), vì vậy có rất nhiều điều trong cuộc sống mà trẻ không được học. Vậy để trẻ
có những kỹ năng sống tốt phù hợp với cuộc sống bên ngoài, thế giới xung quanh,
ngay từ lứa tuổi mầm non trẻ cần được các cô giáo cung cấp những kỹ năng sống,
những kỹ năng tự phục vụ đơn giản qua các hoạt động hàng ngày của trẻ ở lớp,
được bố mẹ dạy thường xuyên ở tại gia đình của trẻ.
Nếu ngay từ nhỏ đứa trẻ được quan tâm và có được những kĩ năng sống cần
thiết sẽ tạo cho đứa trẻ có được một tâm lý tự tin, mạnh dạn khi tham gia vào các
hoạt động. Mặt khác nếu như đứa trẻ có kiến thức, có thái độ tích cực trong các
hoạt động cũng mới chỉ đảm bảo được một nửa của sự thành công, một nửa còn lại
là do những kĩ năng cần cho cuộc sống mà chúng ta gọi là kĩ năng sống đem lại. Vì
những kĩ năng đó sẽ giúp biến những kiến thức thành hành động cụ thể, những thói
quen tốt như: tự giác làm việc của mình có trình tự, chăm chú hoàn thành công
việc của mình. Tuy nhiên những phẩm chất và thói quen tốt ấy không thể hình
thành trong trẻ một sớm một chiều, những thói quen, khả năng và phẩm chất tốt
này đều là các nhân tố hình thành tính cách sẽ theo trẻ suốt cuộc đời, đồng thời
quyết định đến tương lai của trẻ. Do đó khi giáo dục trẻ ngoài việc truyền thụ tri
thức cho trẻ, thì cần dạy trẻ học tập và rèn luyện những thói quen, khả năng và
phẩm chất cá nhân tốt, điều đó sẽ giúp đặt nền móng cho sự hình thành nhân cách
sau này của đứa trẻ.
4/26
II. CỞ SỞ THỰC TIỄN
1. Đặc điểm chung.
Là một giáo viên đang thực hiện nhiệm vụ chăm sóc nuôi dạy trẻ tại trường
mầm non đã được công nhận chuẩn quốc gia cấp độ I, lá cờ đầu thành phố năm học
2013 – 2014; bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ năm 2014. Ngôi trường đã có
nhiều thành tích với sự nỗ lực cố gắng của cô và trò.
Năm học 2016 -2017 trường được Phòng Giáo dục và Đào tạo chọn làm điểm
kiến tập chuyên đề kỹ năng tự phục vụ.
Trường khang trang, sạch đẹp với đầy đủ các phòng ban chức năng, có nhiều
khu vui chơi cho trẻ, khu cho trẻ vận động đặc biệt là có 1 phòng kỹ năng thực
hành cuộc sống với đầy đủ đồ dùng, đồ chơi hiện đại. Chính vì vậy việc đổi mới
hơn nữa hình thức dạy và học, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo
dục mầm non đặc biệt là giáo dục kỹ năng sống ngay từ lứa tuổi nhà trẻ được nhà
trường đưa lên hàng đầu
Năm học 2016- 2017 tôi được Ban Giám Hiệu phân công dạy trẻ lớp nhà trẻ
D1 lứa tuổi 24-36 tháng. Năm nay, lớp nhà trẻ D1 gồm có 52 cháu trong đó có: 27
học sinh nam và 25 học sinh nữ.
Lớp có 4 cô giáo yêu nghề, mến trẻ tận tình chăm sóc trẻ chu đáo. Có tinh
thần học tập nâng cao năng lực công tác, kỹ năng sư phạm.
2. Thuận lợi:
- Ban giám hiệu và tổ chuyên môn nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên
về mọi mặt và xây dựng mối quan hệ đoàn kết, thân ái trong tập thể giáo viên,
nhân viên và đặc biệt là sự quan tâm thường xuyên tới cô và trò
Được sự hướng dẫn nhiệt tình của Ban giám hiệu nhà trường, tôi đã kết hợp
với giáo viên trong lớp xây dựng được ngân hàng nội dung phù hợp với độ tuổi
của trẻ và lồng ghép được một số kĩ năng sống ban đầu có thể hình thành cho trẻ
trong kế hoạch mình xây dựng. Trong quá trình thực hiện, trẻ thể hiện một số trạng
thái tích cực khi tham gia vào các hoạt động rèn kĩ năng sống.
Lớp học được trang bị đồ dùng, đồ chơi hiện đại. Đặc biệt là đồ dùng
Montessori.
Năm học 2015-2016, tôi được nhà trường tạo điều kiện tham gia các lớp bồi
dưỡng về dạy trẻ kỹ năng sống.
5/26
3. Khó khăn:
Trong những tháng đầu năm học chúng tôi nhận 100% cháu mới nên quá
trình làm quen với trẻ mất nhiều thời gian, trẻ mới đi học còn khóc nhiều, chưa
tham gia vào các hoạt động, đặc điểm sinh lý của trẻ ở lứa tuổi này còn hay ốm nên
hay nghỉ học vì vậy việc tham gia vào các hoạt động thường xuyên bị gián đoạn,
các nội dung rèn kĩ năng thì trẻ ít được tham gia vào các hoạt động thực hành, trải
nghiệm các kĩ năng sống.
Trình độ nhận thức của trẻ không đồng đều nên khi dạy kĩ năng sống cho trẻ
thì giáo viên gặp nhiều khó khăn.
Nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ còn ít, việc lồng ghép nội dung giáo
dục kỹ năng sống vào các hoạt động cho trẻ còn chưa sâu, thiếu nhiều bài tập thực
hành. Vốn tài liệu mà giáo viên có thể tham khảo để dạy trẻ còn thiếu và chưa
phong phú.
III. CÁC BIỆN PHÁP.
1. Biện pháp 1: Khảo sát khả năng của trẻ.
Để việc xây dựng các bài kỹ năng sống giúp trẻ phát triển hiệu quả, thực sự
có chất lượng, đáp ứng được tình hình thực tế của lớp, phù hợp với khả năng của
học sinh lớp nhà trẻ là việc làm vô cùng cần thiết. Việc đánh giá chính xác thực
trạng sự phát triển của trẻ về nhận thức sẽ giúp giáo viên hiểu rõ hơn về nhận thức,
kỹ năng, thái độ của học sinh lớp mình. Rồi từ đó cô giáo lựa chọn ra các đề tài kỹ
năng phù hợp với trẻ.
Bắt đầu từ tháng 9, tôi đã lên kế hoạch khảo sát trẻ (Qua việc theo dõi các
hoạt động trong ngày của trẻ, cùng với việc tổ chức cho trẻ tham gia một số hoạt
động ngoại khóa) bao gồm các nhóm kỹ năng khác nhau như: Nhóm kỹ năng giao
tiếp, nhóm kỹ năng thích nghi, nhóm kỹ năng tự bảo vệ, nhóm kỹ năng tự chăm sóc
bản thân.
Kết quả khảo sát đầu năm trẻ đạt được các mức độ sau:
Tổng số trẻ tham gia khảo sát: 35 trẻ
Nhóm kỹ năng
giao tiếp
Nhóm kỹ năng
thích nghi
Nhóm kỹ năng tự
bảo vệ
Nhóm KN tự chăm
sóc bản thân
T K TB T K TB T K TB T K TB
5
14%
15
43%
15
43%
8
23%
12
34%
15
43%
6
17%
13
37%
16
46%
5
14%
9
26%
21
60%
6/26
Nhìn vào kết quả khảo sát trên chúng ta thấy mức độ các nhóm kỹ năng của
trẻ khác nhau rõ rệt kỹ năng giao tiếp và chăm sóc bản thân của trẻ chưa tốt, chưa
đồng đều, kỹ năng của trẻ chưa có, trẻ chưa tự tin tham gia nhiều trong các hoạt
động.
2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch, lựa chọn hệ thống các bài tập phát triển
kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
Ngày nay, trong khi chúng ta đang cho rằng phải dạy thế hệ trẻ kỹ năng
sống, điều đó là hoàn toàn đúng nhưng đôi khi chúng ta lại coi việc đó là quá cao
siêu nên khó thực hiện. Tôi nghĩ rằng dạy kỹ năng sống đó chính là dạy trẻ những
việc hàng ngày để chuẩn bị cho cuộc sống tự lập sau này của trẻ, kỹ năng sống bắt
đầu từ những việc nhỏ nhất, Bác hồ đã từng nói “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tủy theo
sức của mình”.
Với trẻ nhà trẻ 24-36 tháng tuổi, việc dạy kỹ năng sống cho trẻ trước hết là
dạy các kỹ năng tự phục vụ chính bản thân trẻ, những việc thật đơn giản phù hợp
với khả năng của trẻ như: tự đi vệ sinh, tự biết bê ghế, tự xúc cơm ăn, tự biết lấy
gối, tự biết lấy cốc, tự biết chào hỏi.
Năm học 2016-2017, dưới sự chỉ đạo của Sở giáo dục đào tạo Hà Nội và
được sự hướng dẫn của Ban giám hiệu nhà trường cũng như sự học hỏi tìm tòi của
bản thân, tôi đã lựa chọn và xây dựng hệ thống các bài tập kỹ năng tự phục vụ cho
trẻ 24-36 tháng. Bao gồm 11 bài kỹ năng được dạy trẻ xuyên suốt trong năm học,
đó là các kỹ năng sau:
7/26
STT Tên kỹ năng Thời gian thực hiện Đánh giá
1 Biết chào hỏi Tháng 9 80% trẻ có kỹ năng
2 Cách bê ghế Tháng 9 85% trẻ có kỹ năng
3 Cách sử dụng thìa xúc cơm Tháng 10 80% trẻ có kỹ năng
4 Cách đứng lên và ngồi xuống ghế Tháng 10 75% trẻ có kỹ năng
5 Đi cầu thang Tháng 11 80% trẻ có kỹ năng
6 Vứt rác Tháng 11 82% trẻ có kỹ năng
7 Cất ba lô và đeo ba lô Tháng 12 70% trẻ có kỹ năng
8 Lấy và cất đồ chơi Tháng 1 89% trẻ có kỹ năng
9 Cách cầm cốc uống nước Tháng 2 83% trẻ có kỹ năng
10 Cách rửa tay Tháng 3 85% trẻ có kỹ năng
11 Cởi giầy và cất giầy dép Tháng 3 75% trẻ có kỹ năng
12 Cách đóng mở cửa Tháng 4 70% trẻ có kỹ năng
Các kỹ năng trên được tổ chức linh hoạt trong các hoạt động của trẻ: có hoạt
động có chủ đích, có những hoạt động lồng ghép để đạt được kết quả cao nhất trên
trẻ.
3. Biện pháp 3: Tạo môi trường thân thiện và đồ dùng đồ chơi cho trẻ.
Việc tạo môi trường học tập thân thiện sẽ giúp trẻ có cảm giác an toàn khi tới
lớp. Khi nghiên cứu đồ dùng Montessori, tôi mới hiểu được tại sao môi trường học
tập ở đó luôn mang đến cảm giác thân thiện, an toàn nhưng cũng luôn thu hút, hấp
dẫn và gợi mở tính tò mò, thích thú cho đứa trẻ. Đó là điều vô cùng quan trọng, vì
đứa trẻ có thích thú, có cảm thấy an toàn thì nó mới muốn tham gia khám phá. Hiểu
được tầm quan trọng đó nên trong năm học này tôi đã mạnh dạn ứng dụng cách tạo
môi trường theo mô hình Montessori ở lớp mình.
Trong môi trường hoạt động của trẻ ở lớp tôi, tôi cũng sắp xếp theo một số qui
định: kích thước các đồ dùng đều vừa với trẻ, các đồ dùng đồ chơi này được xắp
xếp một cách trật tự, có vị trí riêng của nó, mỗi loại đồ chơi chỉ có từ 1-2 bộ xếp
vào khay và có ký hiệu riêng để trẻ nhận biết. Bất cứ lĩnh vực nào ở trong môi
trường thì các vật đều được xắp xếp từ đơn giản đến phức tạp tạo cho trẻ có nhiều
thử thách hơn, tạo cảm giác an toàn cho trẻ. Những đồ dùng, đồ chơi trong môi
trường đều đẹp và sử dụng được theo đúng mục đích. Những đồ dùng mà trẻ với tới
được là những đồ mà trẻ có thể lấy để dùng và khám phá. Trong lớp tôi cũng đã tạo
8/26
một số các góc nhỏ cho trẻ, giúp trẻ có một không gian riêng tư để thể hiện bản
thân mình, đó là điều mà đứa trẻ nào cũng rất thích thú. Sự sắp xếp, tạo môi trường
này, ngoài việc hấp dẫn trẻ còn tạo cho trẻ tính kiên nhẫn, biết chờ đợi lần lượt khi
muốn tham gia vào hoạt động mà trẻ muốn, đó cũng là một tính cách cần có với
mỗi đứa trẻ để tạo nên một con người toàn diện sau này.
Góc “ Bế em” có những đồ dùng đồ chơi mô phỏng đồ dùng sinh hoạt hàng
ngày như bát, thìa, cốc, các loại thức ăn, hoa quả, chậu tắm cho em bé… được sắp
xếp gần gũi quen thuộc như ở nhà. Điều đó tạo cho trẻ cơ hội được làm việc có
mục đích và có ý nghĩa, các hoạt động thực tiễn rất quan trọng, đặt nền tảng cho sự
phát triển của trẻ. Trong góc “Bế em” có đặt 1 bộ bàn ghế nhỏ để trẻ có thể ngồi
thực hành các công việc chăm sóc em bé như của người lớn: cho em ăn, cho em
uống nước, tắm cho em bé…
Trong góc chơi “Bế em”, ngoài việc trẻ thực hiện các công việc như của một
người lớn thì cô giáo là người sẽ giúp trẻ mạnh dạn thể hiện tình cảm của mình đối
với những người thân trong gia đình, bằng cách hãnh diện giới thiệu với bạn bè về
các thành viên trong gia đình của mình, qua những bức ảnh gia đình của trẻ mà
giáo viên đã chuẩn bị sẵn trong những anbum ảnh, hoặc ảnh treo tường như: “Đây
là bố Nam tớ đấy! Bố tớ hay cho tớ đi chơi…” Hoặc “Mẹ tớ đây này, mẹ mua áo
đẹp cho tớ đấy, mẹ buộc tóc xinh cho tớ đây này, tớ yêu mẹ lắm!…”. Những câu
nói ngây ngô của trẻ bước đầu giúp trẻ thể hiện sự tự tin trong giao tiếp, đồng thời
cũng đã khơi gợi tình cảm yêu thương của trẻ đối với cha mẹ, người thân trong gia
đình, từ đó giáo viên định hướng cho đứa trẻ cách thể hiện tình cảm của mình với
người thân như: “Con yêu mẹ lắm”, “Muốn mẹ vui thì con làm gì?”, Giáo dục trẻ
ngoan ngoãn, nghe lời ông bà, bố mẹ, biết giúp ông bà bố mẹ những việc vừa sức
đó chính là thể hiện tình cảm yêu thương của mình dành cho người thân trong gia
đình
Những kỹ năng của trẻ khi tham gia vào góc chơi “Bế em” đặc biệt rất quan
trọng, ở đây ngoài cách quan tâm chăm sóc đến người khác thì trẻ còn học được
cách chăm sóc và bảo vệ cho chính mình. Với trò chơi: “Soi gương” trẻ nhận biết
được một số bộ phận trên cơ thể mình, Ví dụ: “Chúng mình cùng cười xinh xem
răng ai trắng nhất nhé, muốn răng trắng thì mình phải làm gì? Hoặc nhắm mắt mở
mắt, điều gì sẽ xảy ra, muốn ngắm nhìn thế giới xung quanh chúng mình cần phải
làm gì để giữ gìn và bảo vệ cho đôi mắt. Giáo viên giáo dục trẻ không xem tivi quá
9/26
gần, không chọc bất cứ vật gì vào mắt…”. Từ trò chơi trẻ sẽ có ý thức chăm sóc,
giữ gìn vệ sinh cá nhân để đảm bảo sức khỏe của mình
Trẻ chơi góc “Bế em”
Góc “ Bé yêu âm nhạc” có bộ nhạc cụ, bộ gõ để trên kệ vừa tầm, có đàn, có
hình ảnh các nhạc cụ và các nhạc sĩ. Góc âm nhạc được bố trí ở phòng riêng cách
các góc chơi tĩnh để trẻ chơi ở góc tĩnh không bị ảnh hưởng nhiều bởi tiếng ồn và
sự di chuyển của góc âm nhạc, còn trẻ ở các góc chơi này sẽ dễ dàng giao lưu với
nhau mà không làm ảnh hưởng đến các nhóm chơi tĩnh. Diện tích góc chơi đảm
bảo rộng, đầy đủ ánh sáng phù hợp với số trẻ trong góc chơi. Ở đây trẻ có thể thoải
mái hát những bài hát mình thích, sử dụng những loại nhạc cụ mà mình khao khát
có được. Điều này sẽ giúp trẻ mạnh dạn tự tin trước đám đông, cười đùa hồn nhiên
đúng theo lứa tuổi của mình mà không bị gò bó, áp đặt.
Góc “Cùng bé kể chuyện” với không gian ấm cúng, lúc nào trẻ thích sẽ đến
ngồi xem sách. Góc sách truyện cần yên tĩnh, đủ ánh sáng giúp trẻ nhìn rõ hình ảnh
không hại mắt. Nhà trường đã tạo cơ hội cho lớp tôi có một góc sách truyện rất đặc
biệt và trẻ vô cùng thích thú khi tham gia vào góc này. Đó là tầng trên của góc “Bế
em”, tôi đã tận dụng tầng này và trang trí một không gian vừa cổ tích vừa hiện đại
cho trẻ khiến trẻ luôn cảm thấy tò mò và hào hứng khi tham gia vào góc sách
truyện .
10/26
Trẻ chơi góc “Bé yêu âm nhạc” Trẻ chơi góc “Cùng bé kể chuyện”
Góc “Bé chơi với hình và màu” là nơi trẻ thỏa sức tự mình tạo nên các tác
phẩm nghệ thuật của trẻ bằng các kỹ năng mà trẻ đã được học như: dán, tô màu,
nặn, xâu… Trong góc bé chơi với hình và màu, tôi treo một số bức tranh của các
danh họa nổi tiếng trên thế giới, sắp xếp các tác phẩm tạo hình do giáo viên làm
theo nội dung dạy trẻ xuyên suốt các chủ đề để trẻ có thể quan sát hàng ngày và
hướng tới cái đẹp dễ dàng hơn.
Góc tạo hình cũng là nơi để giáo viên giúp trẻ có thể sáng tạo nên các tác
phẩm ngệ thuật bằng các nguyên vật liệu, chất liệu phong phú khác nhau trong
cuộc sống: từ những nguyên liệu phế thải, đến những đồ dùng hiện đại nhưng vẫn
luôn mang tiêu chí: Đẹp mà gần gũi với trẻ. Sự thay đổi trong góc chơi tạo hình
cũng để tránh cho trẻ sự nhàm chán và làm tăng khả năng hứng thú cho trẻ, rèn sự
khéo léo, tính kiên trì, cẩn thận của trẻ. Bên cạnh đó, trong quá trình trẻ chơi, giáo
viên còn có thể giáo dục trẻ kỹ năng phòng tránh tai nạn cho bản thân như : không
cho vật nhỏ vào mũi, mồm như hột hạt… hay nhận biết những vật dụng sắc nhọn
như dao kéo, cách sử dụng kéo an toàn…
Góc “Vận động”
Vận động là một hoạt động rất quan trọng với trẻ mầm non, Maria Montessori
đã nghiên cứu rằng “Thông qua vận động, trẻ đạt được sự phát triển. Sự vận động
mang lại sức khỏe cho cơ thể, dũng khí và tự tin cho tâm lý, mang lại những ảnh
hưởng vô cùng quan trọng cho tâm lý”. Nghiên cứu của bà là hoàn toàn chính xác,
một đứa trẻ khỏe mạnh sẽ luôn hào hứng và sẽ làmđược mọi thứ nó muốn nhưng
một đứa trẻ cơ thể ốm yếu sẽ không muốn và không thể tham gia vào các hoạt động
11/26
và nó sẽ trở nên nhút nhát, sẽ không tự tin. Vì vậy, góc vận động cho trẻ ở lớp tôi
luôn được các giáo viên chú ý, quan tâm và được Ban giám hiệu nhà trường đầu tư
về đồ dùng trang thiết bị hiện đại, phong phú.
Góc vận động ở lớp tôi được bố trí ở ngoài hành lang với không gian rộng rãi,
không làm ảnh hưởng tới các góc chơi tĩnh khác của trẻ . Trong góc có một số dụng
cụ vừa sức với trẻ tạo cơ hội cho trẻ được vận động thoải mái theo ý thích của
mình. Các giáo viên cũng thường xuyên sáng tạo làm các đồ dùng phát triển vận
động để hướng tới việc phát triển thể lực toàn diện cho trẻ, đặc biệt là phát triển về
chiều cao.
Trẻ chơi với hình và màu Trẻ chơi góc vận động
Khu vực ngoài sân trường: Chúng tôi luôn tạo cơ hội cho trẻ được sinh hoạt
ngoài trời, được tưới cây, gần gũi với thiên nhiên, được trò chuyện với bác lao công
để hiểu hơn vì sao cây tươi tốt, ra nhiều hoa, nhiều quả từ đó hình thành ở trẻ tình
yêu đối với thiên nhiên, với cỏ cây hoa lá, trẻ sẽ có ý thức bảo vệ cây cối, không
ngắt hoa, bẻ cành. Khi trẻ tham gia hoạt động ngoài trời cũng là lúc trẻ có cơ hội
quan sát thiên nhiên, biết được dấu hiệu khi trời sắp mưa hoặc khi trời nắng nóng,
lúc đó trẻ cần phải làm gì?, cần phải tìm một chỗ để trú, hay cần tìm một cái ô để
che…ngoài ra lúc này giáo viên có thể giáo dục trẻ ý thức giữ gìn vệ sinh chung,
nhìn thấy rác nhặt lên bỏ vào thùng rác. Những thói quen tốt được làm thường
xuyên sẽ hình thành kỹ năng tốt cho trẻ.