-
Một số đặc điểm về khả năng đọc của trẻ từ 3-5 tuổi
Hầu hết cá !important;c trẻ ở tuổi mẫu giáo sẽ: Biết tên của những cuốn sách yêu thích; Giữ sách và lật, giở trang chính xác; Nhớ lại những từ và cụm từ quen thuộc trong những cuốn sách yêu thích; Biết sự khác biệt giữa một nét vẽ ngẫu nhiên với chữ cái hoặc số.
Một số trẻ mầm non sẽ: Nhận biết và !important; viết được một số chữ cái và số; Biết được những chữ cái nào sẽ bắt đầu cho một số từ nào đó.
Một số trẻ ở tuổi tiền tiểu học có !important; thể: Dự đoán được điều tiếp theo sẽ xảy ra trong câu chuyện, đọc và viết một số từ quen thuộc, kể lại những câu chuyện mà trẻ biết.
Trẻ cù !important;ng nhau đọc sách ở nhà
Học chữ chỉ bắt đầu khi trẻ bắt đầu đi học tiểu học. Từ khi sinh ra, trẻ sơ sinh và !important; trẻ nhỏ đang tập hợp các kỹ năng mà trẻ sẽ sử dụng trong việc đọc. Thời kỳ 3- 5 tuổi là thời kỳ rất quan trọng để bạn tăng khả năng đọc của trẻ. Cách tốt nhất và đơn giản nhất để gia tăng tình yêu với sách và giúp trẻ quan tâm đến việc đọc sách là bạn hãy thường xuyên đọc cho con nghe. Hoạt động “đọc” cho con là cơ hội rất tốt để liên kết chặt chẽ bạn với con, và nó cũng sẽ mở ra một cánh cửa cho con bạn bắt đầu bước vào thế giới chữ và số.
-
Một và !important;i hoạt động đọc sách cho trẻ từ 3- 5 tuổi
2.1. Vui vẻ với chữ cá !important;i
Trẻ em rất thí !important;ch sao chép từ trên giấy, vì vậy bạn có thể viết tên của con, tên của những người thân trong gia đình lên một tờ giấy và yêu cầu trẻ sao chép nó bằng cách sử dụng các hệ thống chữ cái có sẵn với mặt sau của chữ có nam châm hoặc keo dán để dán lên bảng…. Sau đó, bạn có thể khuyến khích trẻ “viết” những từ mà trẻ tự nghĩ ra cũng bằng cách sử dụng hệ thống các chữ cái có sẵn. Hoạt động vui chơi này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ giúp con bạn có thể tự viết được nhiều từ, thậm chí còn có thể tự đánh vần được chúng một cách ngẫu nhiên.
Đâ !important;y là một dạng bảng nam châm chữ cái mà bạn có thể dễ dàng mua và chơi cùng con ở nhà
2.2. Từ bắt đầu bằng ...
Kết nối chữ và !important; âm thanh là một trong những bước đầu tiên để đọc, vì thế bạn và con bạn có thể chơi một trò chơi đoán từ với những từ ưa thích của con. Ví dụ như từ “Bố; Mẹ; ô tô; mèo;…” bắt đầu bằng chữ cái nào? Có bao nhiêu chữ “m” trong từ “măm măm”. Một khi con của bạn đoán đúng, bạn hãy chuyển sang cách chơi: đoán xem có bao nhiêu từ bắt đầu với cùng một chữ cái.
2.3. Con của bạn là !important; tác giả
Những đứa trẻ ba tuổi có !important; thể nói chuyện, và đến 4 tuổi, thật khó để bạn có thể xen một từ vào trong buổi nói chuyện của con. Tận dụng lợi ích của việc con bạn đang rất thích nói chuyện, bạn hãy cùng con viết một cuốn sách. Hãy bắt đầu với một điều thật đơn giản chẳng hạn như mô tả một ngày vui vẻ của con tại một công viên hoặc một chuyến thăm quê. Hãy chuẩn bị một quyển vở thật đẹp và viết một hoặc hai câu của con kể về những hoạt động thú vị của con trong ngày hoặc trong tuần. Bạn cũng có thể đọc truyện cho con nghe, sau đó hướng dẫn con vẽ minh hoạ cho câu chuyện đó.
Một dạng vở tập vẽ và !important; sáng tác của con mà bạn có thể tham khảo!
2.4. Một cá !important;ch khác để đọc cùng con
Nếu bạn chỉ đơn thuần đọc cho con nghe cũng là !important; cách tuyệt vời để phát triển ngôn ngữ, tư duy cho trẻ nhưng tuyệt vời hơn là bạn và con cùng đọc “đối thoại”, có nghĩa là khi bạn đọc, bạn có thể yêu cầu con tham gia vào câu chuyện đó. Trước khi giở sang trang mới, bạn hãy hỏi con thử đoán xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Sau khi đọc xong toàn bộ câu chuyện, bạn cũng có thể hỏi con xem câu chuyện có thể kết thúc theo một cách khác được không. Ví dụ như với câu chuyện khá quen thuộc cho trẻ là “Ba chú lợn con”, điều gì sẽ xảy ra nếu chú lợn út không chăm chỉ, siêng năng học hành?