Bố mẹ có !important; bao giờ tự hỏi: vì sao trẻ hay bướng bỉnh, hay quấy khóc hoặc mè nheo? Và bố mẹ có mong muốn bản thân có thể giao tiếp hiệu quả với trẻ, để hiểu và có thể lắng nghe được tất cả những mong muốn ở trẻ. TS. Molly Brunk, ĐH Virginia từng chia sẻ: Trẻ con phản ứng lại bạn giống như việc nặn đất sét trên bàn xoay, bạn tác động lực chiều nào, lớn nhỏ bao nhiêu thì đồ gốm bạn làm ra sẽ tròn méo bấy nhiêu.
Để có thể giao tiếp hiệu quả với trẻ bố mẹ cần nhớ 5 điều sau đây mà sự ảnh hưởng của nó sẽ vô cùng lớn tới sự phát triển tâm lý ở trẻ.
1. Muốn giao tiếp hiệu quả với trẻ: HÃY CHỈ NÓI 1 LỜI
Bố mẹ có quyền đưa ra quyết định của bản thân, nhưng chỉ nói 1 lời. Đừng thay đổi bởi bất kì lí do nào. Ví dụ, nếu bố mẹ không cho phép trẻ xem tivi khi chưa học bài xong thì đừng thay đổi khi trẻ khóc hay năn nỉ. Khi bố mẹ nói 1 lời thì trẻ sẽ nhanh chóng hiểu rằng đó là nguyên tắc của bố mẹ và trẻ sẽ không bướng bỉnh hay mè nheo vì trẻ biết điều này là không hiệu quả.
2. Đừng tranh cã !important;i với trẻ
Nhiều bố mẹ chửi hoặc quát con ngoài đường. Việc làm này làm bé sợ lúc hiện tại, nhưng không mang ý nghĩa giáo dục. Trẻ tìm cách tranh cãi với bố mẹ theo hướng tiêu cực, có thể nằm ăn vạ. Càng hạn chế tranh cãi với trẻ, trẻ càng dễ hiểu nguyên tắc của bố mẹ
3. Đừng khen khi trẻ không có nỗ lực
Trẻ nhỏ cần được khen để hoàn thành những bước phát triển nhận thức, nhưng lời khen này cần có “lực”, nghĩa là những lời khen sáo rỗng thường xuyên chỉ có thể làm trẻ không tìm thấy giá trị của lời khen. Khi nào khen? Khen cho việc gì? là những điều bố mẹ nên quan tâm và cân nhắc đưa ra. Các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết để khen trẻ sao cho đúng
4. Đừng so sánh trẻ
Một lỗi các bố mẹ thường hay mắc phải là so sánh trẻ với 1 người khác. Đôi lúc họ chỉ đơn giản nghĩ rằng: So sánh để trẻ cố gắng hơn. Nhưng, những bằng chứng khoa học về tâm lý cho thấy: So sánh chỉ làm trẻ nuôi dưỡng sự tự ti. Một cách làm tốt hơn là tạo thử thách để trẻ vượt lên. Trong một bài giảng của GS. Lynne Murray, ĐH Reading, Anh Quốc đã đưa ra một câu chuyện khá thú vị về tiết học nhảy cao của các bé lớp tiểu học. Thay vì nhảy qua dây, người thầy cho mỗi bé 1 hạt giống để các bé trồng. Khi hạt nảy mầm và lên cây mầm, mỗi ngày cây mầm lên cao bao nhiêu thì các bé nhảy cao bấy nhiêu. Kết quả bất ngờ, hầu hết các bé đều nhảy qua mức yêu cầu. Đôi lúc tạo 1 thử thách và kích thích trẻ đón nhận thử thách 1 cách tích cực thì trẻ sẽ phát triển tốt hơn mong đợi.
5. Tư thế khi nó !important;i chuyện với trẻ
Khi nói chuyện với trẻ, bố mẹ cần hạ thấp cơ thể để có thể nhìn vào ánh mắt của trẻ. Ví dụ: bố mẹ đang đứng có thể ngồi xuống hoặc bế bé cùng ngồi với mình. Chỉ hành động này thôi cũng có thể làm trẻ chịu lắng nghe. Đơn giản bởi vì có sự tôn trọng. Ai nói trẻ con không cần tôn trọng. Suy nghĩ như vậy là chưa đúng. Trẻ con chỉ học được sự tôn trọng người khác khi và chỉ khi chúng cảm thấy được tôn trọng. Bạn đi đường vô tình va phải 1 người, người đó chửi bạn 1 câu, bạn chửi lại 1 câu. Thì không thể chấm dứt cơn giận dữ. Nhưng, khi ai đó chửi bạn, bạn chỉ im lặng thì cơn giận dữ dần mất. Nếu bạn xin lỗi thì cơn giận dữ có thể biến thành sự thông cảm “không có gì đâu bạn”.
Đừng cho rằng khi hạ thấp vị thế của bạn, bạn trở nên yếu thế. Không phải vậy, cái chính không nằm ở bạn lớn tiếng hơn, bạn hung dữ hơn. Mà cái chính nằm ở cách bạn làm tốt 4 điều trên đã làm một vị thế to lớn của điều số 5. Chính việc chỉnh chu suy nghĩ và hành động ở 5 điều trên sẽ thực sự làm bạn vừa đáng kính, đáng nể và đáng chia sẻ trong mắt trẻ.