Trẻ em mầm non khô !important;ng chỉ nên được bố mẹ quan tâm mà còn được cả xã hội quan tâm bởi đây là giai đoạn phát triển quan trọng nhất của trẻ, hiếu động và cảm tính. Việc đầu tư giáo dục trẻ ngay từ khi còn học tại các lớp mầm là vô cùng đúng đắn là cần thiết, ở giai đoạn này hình thành nên tính cách và nhiều đức tính của trẻ một cách tốt nhất. Bà Trish Summerfield đã đưa ra quan điểm của bản thân “Không thể làm cô giáo, làm bố mẹ một cách đầy bản năng”, phải nhất thiết đưa ra được một phương pháp và quy trình giáo dục có khoa học và cẩn trọng. Nhiều phụ huynh có để ý khi đi làm về mệt mỏi, con cái muốn sà vào lòng mẹ cha , muốn kể cho mẹ nghe những trò chơi, câu chuyện thú vị ở trường, nhưng cha mẹ lại kéo áo và tiếp tục với các công việc gia đình, nhưng tại sao lại luôn mong muốn con mình ngoan ngoãn, trung thực, dũng cảm, giỏi giang, tôn trọng, luôn mang trong mình nhiều yêu thương. Và cũng chỉ vì cha mẹ đánh đòn roi, cha mẹ la mắng mà nhiều khi con nói dối, còn đổ tội cho người khác. Nhưng chính cha mẹ vô tình đã làm cho con cái học tính không trung thực khi không làm gương cho các con. Các mẹ có biết rằng, lời nói mà mình dạy bé không bao giờ đi sâu vào tiềm thức của trẻ bằng hành động mà phụ huynh đã làm, bởi một hành động có thể tác động đến 100%, mọi hành động của cha mẹ đều được con quan sát và học theo khi có tình huống tương tự xảy ra. Và chính bố mẹ đã là những tấm gương với đức tính xấu mà con trẻ học được. Việc nuôi dạy trẻ bằng hành độn của cha mẹ là lời kêu gọi thực hiện của bà Trish, và việc thay đổi nhận thức của toàn xã hội thì rất là khó.
So sánh với một quốc gia văn minh tại Chây Mỹ, nước Mỹ rất chú trọng trong việc phát triển đức tính tốt từ trẻ nhỏ, mọi hành vi đánh đập trẻ nếu bị phát hiện đều bị phạt. Và điều luật được hình thành khi bạo hành trẻ tại các trường mầm non. Giáo dục nước Mỹ quan niệm rằng, người giáo viên không chỉ là những người trực tiếp giảng dạy quản lý các bé trong lớp học mà còn hướng dẫn bé tất cả những điều nhỏ nhặt nhất của cuộc sống. Cô giáo cũng được coi là một cái gương, một hình mẫu cho con học tập noi theo khi học ở trường, trẻ khi đến trường chắc chắn sẽ tiếp xúc với cô rất nhiều trong mọi hoạt động học tập và sinh hoạt. Một điều khác biệt ở Mỹ mà ai cũng ngưỡng mộ là đề cao sự tự do, rông mở , điều đó mới thực sự tạo ra được sự tự tin trong trẻ, giúp trẻ rất nhiều trong tư duy và suy ngẫm. Cô giáo Mỹ cho phép học sinh của mình thoải mái chọn chỗ ngồi và cho phép bé ngồi xuống sàn nếu như bé không muốn ngồi trên ghế. Và khi trẻ mắc sai lầm, hình phạt dành cho các bé là không được di chuyển trong phạm vị yêu cầu với thời gian phù thuộc với từng lứa tuổi khác nhau. Việc tách bé ra khỏi đám đông trong lớp học thực sự là hiệu quả khi bé dành thời gian để suy ngẫm về hành động của con mình, khi bé quay trở lại bé phải biết kiềm chế bản thân hơn và xem xét những hành vi phù hợp nhất. Bố mẹ và thầy cô luôn cố gắng không làm mọi thứ , mà để trẻ có thời gian tụ tập được, mai sau này, khi đưa ra mọi quyết định lại không cần đến bố mẹ. Vì thế mà khi phạt trẻ nên chú ý can thiệp vào những hành động của trẻ, khi bị phạt, trẻ phải đứng phạt tối đa từ 3 đến 6 phút, đây là thời gian mà nếu trẻ muốn quay trở lại tiếp tục với lớp học thì nhất định phải chỉnh sửa hành vi của mình, chúng phải tự ý thức được đây chính là hậu quả mình đã gây ra cho hành động đó.
Nhiều chuyên gia nước ngoài, và cả chuyên gia Việt Nam nghiên cứu về quá trìn học tập của bé và đưa ra khẳng định, bé học tập và nhớ tốt hơn với hoạt động vui chơi sinh động, và những công cụ học lý thú. Vậy học gì bây giờ là điều mà nhiều phụ huynh còn rất băn khoăn trong việc nuôi dạy thật tốt con của mình? Nhiều phụ huynh cho rằng, việc học là việc trên lớp, và giáo viên cần phải dạy dỗ con mình, nên bỏ quên việc dạy con mình tại nhà. Nhưng nhiều người lại không biết rằng, để trẻ có được khả năng tư duy phát triển nhanh, thì cần được rèn luyện từ khi còn rất nhỏ tại nhà, khoảng thời gian từ 3 đến 6 tuổi chính là khoảng thời gian tốt nhất để trẻ phát triển nhiều khả năng, chính vì thế mà phụ huynh cùng với các giáo viên trong nhà trường, đưa ra nhiều bài giảng thật sinh động để mang đến sự phát triển vượt bậc trong khả năng tư duy của các bé. Vậy phương pháp học thế nào là đúng? Sở giáo dục và đào tạo luôn mong muốn giờ học có thể gây hứng thú học tập với nhiều trẻ em, và đặc biể các bé tại các trường mầm non, bởi trẻ mầm non chủ yếu chưa phải tiếp cận với nhiều con chữ, nhưng lại vẫn phải học những chữ cái đầu tiên trong cuộc đời, và phải nhận nghĩa vụ mang tên học, nên nhiều lúc còn ham chơi và không muốn học.
Và bé bắt buộc phải học, phương pháp học mà các thầy cô giáo dạy hiện nay là vừa có học lại vừa có thể thực hành luôn. Ví dụ như học về một động vật, thì trẻ nên được tiếp cận với vật, được tận mắt nhìn thấy, được cầm tay, bạn có thể cùng trẻ tham gia một công viên Thủ Đô trong nước. Sau đó, khi đã được tiếp xúc và thực hành những gì đã học, thì học phải nói được, phải trình bày lại những gì đã được học. Ngoài trẻ tự tin bộc lộ những suy nghĩ của bản thân, thì có rất nhiều trẻ nhỏ ngại, sợ sệt dẫn đến khó khăn trong việc biểu đạt suy nghĩ, mong muốn của bản thân. Học ở các trường mầm non, trẻ không phải học quá nhiều kiến thức sách vở, vì thế mà kỹ năng chú trọng đào tạo cho trẻ trong giai đoạn này là nghe – nói, phải sao cho thật chuẩn chỉnh, và đúng với phép lịch sự. Thông qua cách giao tiếp với các em, giáo viên trong trường phải nhận định được những trẻ nào còn yếu trong cách bộc lộ suy nghĩ và cùng bé vượt qua những mặc cảm của bản thân. Để tăng khả năng tư duy của trẻ, người giáo viên nên đưa thêm nhiều câu hỏi “ Vì sao trong các cuộc tham gia hoạt động hay đơn giản chỉ là xem một bộ phim ngắn ý nghĩa hay một bộ phim hoạt hình. Trẻ thực sự phải làm tốt nghe nói tại các trường mầm non thì mới có thể tự tin giao tiếp ngoài xã hội, một yếu tố cần thiết để tồn tại trong xã hội loài người. Điều thứ ba trong phương pháp dạy học cho trẻ mà không được quên là trẻ học phải vui, phải thích, phải có niềm hứng thú. TRẻ đến trường là một ngày vui chính là chỉ lứa tuổi mẫu giáo đi học, trẻ cần một không gian thoải mái rộng rãi để có thể vui chơi, nô đùa, và vận động. Có rất nhiều cách cho trẻ tham gia các hoạt động như các vở đóng vai các động vật có kèm lời, và nhiều bài học được giảng thông qua nhiều trò chời khác nhau, càng khiến cho trẻ vui vẻ và hứng thú hơn rất nhiều với việc học. Và điều cuối cùng khi học ở trường mầm non nên lưu ý là học phải có sự liên kết với các trường tiểu học. Ở đây có nghĩa là tiểu học bắt đầu từ nền tảng được giáo dục ở mầm non với các em. Không chỉ là những buổi tập nhảy, tập hát, được đứng trước lớp nói về suy nghĩ của bản thân mà trẻ cũng cần được cung cấp lượng kiến thức sách vở nhất định, được Bộ giáo dục yêu cầu, và trẻ phải học về các phép tính đơn giản, nhưng không nên quá chú trọng mà đánh mất giờ sinh hoạt của trẻ, nội dung học không được quá dài và có quá nhiều lượng thông tin cần phải học khiến việc lên lớp không chất lượng.
Ở Việt Nam, đâu đó cũng thấy xuất hiện những hiện tượng nuôi dạy con sai cách và chúng tôi có thể chia sẻ với bạn.
- Nuô !important;i con cho béo: Hiện nay nhiều bà mẹ trẻ với những suy nghĩ cần giúp cho con có đủ chất dinh dưỡng để có thể phát triển hơn nữa thể lực, chiều cao và trí tuệ nhưng họ có cho rằng đây là những hành động không đúng. Nếu ở Mỹ, phụ huynh cho con mình có cân nặng quá so với quy định và cha mẹ có thể bị phạt. Ở trẻ chú trọng vận động hơn là việc ăn uống, vận động vừa tốt cho sức khỏe lại giúp não bộ vận động một cách khoa học.
- Học giỏi là !important; tất cả : trẻ em học giỏi là tốt nhưng chỉ biết mỗi học giỏi thì không được gọi là tốt, nhưng rất nhiều người mẹ lại cho rằng con chỉ cần lo lắng và học tốt cho cha mẹ , vì thế mà không bắt làm việc gì. Để con mình không mông lông với thế giới xung quanh, nên tin tưởng và cho con khám phá tất cả những gì thuộc về thế giới đầy rẫy sự thú vị này.
- Giỏi toá !important;n là có tư duy sáng tạo : rất nhiều bậc phụ huynh chú trọng cho con mình học toán với một lý do cho rằng, nếu trẻ học giỏi toán thì sẽ giỏi hay học tốt các môn còn lại bởi có sự tư duy khá cao. Nhưng sự thật lại không phải thế bởi tư duy sáng tạo đều được hình thành thông qua các hoạt động, các vận động liên quan đến nghệ thuật hay các hoạt động xã hội.
- Học giỏi là !important; ấm thân mình : đây có lẽ là cách dạy con hơi ích kỷ các bậc phụ huynh, họ mong muốn con mình làm việc và thành công đơn lẻ. Chính vì thế mà một doanh nghiệp có được phát triển mạnh hay không, chính là nhờ sự đoàn kết, hợp sức làm việc với các nhân viên cùng làm việc trên văn phòng.
- Con gá !important;i là trang sức của mẹ: Trẻ con ngày nay học giỏi hay không cũng phụ thuộc và ba mẹm bởi ba mẹ muốn con mình học giỏi với có được tương lai tốt sau này. Và cũng một phần quản lý có vui vẻ. Và nhiều cha mẹ áp đặt lên con mình và khiến con rơi vào cuộc đua và chính do mẹ đổ đi. Thực sự kho con có được thưởng hay tặng qàu cũng là dự được nhận trợ giúp.
Để con có !important; thể phát triển tự tin nhất và tự nhiên nhất, các ông bố bà mẹ nên tìm cho con mình có một trường tiểu học ưng ý nhất và để con có những tháng này tuổi thơ tuyệt với mà không sợ. Có thể bên con nhưng không được khi con phải tự ra một quyết định nào. Chúc các bậc phụ huynh có thể tìm được trường mầm non tốt cho trẻ và có thể có nhiều chương trình và bài học hay các hoạt động tại trường năng cao thêm nhiều kỹ năng tuyệt vời.