Hoạt động “Làm quen với toán” có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Đặc biệt nó có tầm quan trọng rất lớn đối với việc phát triển trí tuệ của trẻ. Cho trẻ “Làm quen với toán” nhằm hình thành các biểu tưởng sơ đẳng ban đầu về toán sẽ cung cấp những kinh nghiệm, những vấn đề có ý nghĩa và thú vị gần gũi liên quan đến cuộc sống thực của trẻ, giúp trẻ có những phản ứng nhanh nhạy xảy ra trong cuộc sống hàng ngày.
Xuất phát từ đặc điểm khả năng nhận thức của trẻ đó là đi từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng đến thế giới xung quanh. Nên khi tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non, ngay từ lứa tuổi nhà trẻ, trẻ đã được hoạt động với đồ vật, qua đó mà trẻ đã dần dần biết được sự khác nhau rõ nét giữa to hơn - nhỏ hơn; cao hơn - thấp hơn, ít hơn-nhiều hơn … với những dấu hiệu đặc trưng nhất. Nắm bắt được đặc điểm này, khi tổ chức các hoạt động, giáo viên luôn ưu tiên lựa chọn các hoạt động sử dụng nhiều giáo cụ trực quan, trẻ được hoạt động trực tiếp trên đồ vật.
Các bé lớp MGL A6 đã rất hào hứng, thích thú khi được tham gia giờ học “Đo dung tích một đối tượng bằng nhiều đơn vị đo”. Thông qua giờ học, các bé biết đo dung tích của vật bằng cách đong nước đổ vào các cốc có kích thước khác nhau và diễn đạt được kết quả đo. Các bé được rèn luyện kĩ năng so sánh, đong đếm, rèn luyện tính cẩn thận và khéo léo. Không chỉ thế, thông qua giờ học, giáo viên còn giáo dục trẻ biết cách sử dụng nước tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước.
Sau đây là một số hình ảnh trong giờ học
Hình ảnh các bạn nhỏ đang suy nghĩ và thảo luận với nhau
Hình ảnh các bạn nhỏ say xưa thực hành
Hình ảnh các bạn nhỏ hào hứng khi tham gia vào hoạt động