Kỹ năng sống rất cần thiết đối với trẻ bởi khi thường xuyên được rèn luyện kỹ năng này, trẻ sẽ có khả năng tự bảo vệ mình trước những mối nguy hiểm, tự phục vụ và sinh tồn, nhanh nhạy trong việc xử lý các tình huống trong cuộc sống…
Vì vậy, có thể nói, kỹ năng sống chính là một môn học không thể thiếu tại các trường mầm non. Và một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của những tiết học kỹ năng sống chính là giáo án dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non.
Do đó, khi soạn giáo án kỹ năng sống cho trẻ mầm non, các cô giáo cần nghiên cứu kỹ lưỡng để có những tiết học thực sự phù hợp với trẻ mẫu giáo - độ tuổi mà trẻ vừa ham học hỏi những cũng vừa non nớt và rất nhạy cảm.
Nội dung giảng dạy đầy đủ và phù hợp với lứa tuổi
Trẻ mầm non nhận thức còn rất ngây thơ nên nhiều khi không hiểu hết được những quy tắc vận hành chung của con người, kể cả những quy tắc đơn giản và nhỏ nhặt nhất. Vì vậy, khi soạn giáo án kỹ năng sống cho trẻ mầm non, các cô giáo nên đưa đầy đủ những tình huống cụ thể và cách giải quyết các tình huống đó sao cho phù hợp với độ tuổi của các em, để các em có thể thu nhận kiến thức một cách trọn vẹn nhất.
Nội dung giảng dạy kỹ năng sống phải đầy đủ và phù hợp với lứa tuổi.
Ví dụ, trong giáo án kỹ năng giao tiếp, chúng ta phải đưa vào đó những bài giảng về sự lễ phép, lịch sự với người hơn tuổi (chào hỏi, xin phép, cám ơn, xin lỗi…), sự thân thiện, hòa đồng với bạn bè cùng tuổi (không trêu chọc bạn, nhường nhịn, giúp nhau tiến bộ, chia sẻ đồ chơi…), sự quan tâm và yêu thương em nhỏ (xưng hô đúng cách, nói năng có chủ ngữ để các em nhỏ học theo)....
Giáo án dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non nên mang tính thời sự
Các cô giáo nên đưa những vấn đề thời sự vào giáo án dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non bởi vì những vấn đề này đang thực sự nổi cộm và cần thiết đối với trẻ. Có thể thấy những vấn đề thời sự nhất trong thời gian gần đây nên được nhắc đến đó là nạn ấu dâm trẻ em và dịch sốt xuất huyết.
Đối với nạn ấu dâm thì nội dung giảng dạy kỹ năng sống nên giúp trẻ hiểu được các vấn đề về giới tính, các kỹ năng để tự bảo vệ cơ thể mình trước sự xâm hại của kẻ xấu. Còn với vấn đề dịch sốt xuất huyết đang hoành hành, trẻ cần phải có được kỹ năng ý thức bảo sức khỏe như bỏ màn khi đi ngủ, không đi đến những khu vực là mầm bệnh như ao hồ hoặc những nơi không sạch sẽ…, khi bị sốt trẻ cần phải bổ sung nước đầy đủ, báo ngay cho cha mẹ và thầy cô biết.
Nội dung hướng dẫn từng bước
Trẻ nhỏ khó có thể hiểu được những câu nói dài và móc nối. Do đó, thầy cô nên chuẩn bị sẵn nội dung hướng dẫn từng bước để trẻ làm theo với những kĩ năng sống cần thực hành.
Trẻ thực hành từng bước đánh răng buổi sáng.
Ví dụ, khi dạy trẻ kỹ năng rửa mặt, cô giáo sẽ chuẩn bị sẵn các bộ khăn mặt, chậu và nước. Sau đó, cô tiến hành từng bước một và chờ trẻ cùng làm theo từng bước đó. Có như vậy, trẻ mới dễ dàng nhớ được từng bước cần làm.
Trên đây là ba yếu tố căn bản cần được thể hiện trong giáo án dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non để trẻ có được những tiết học bổ ích cho sự phát triển toàn diện trong tương lai.