1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (1-2 phút) Xin chào các bé đến với chương trình “Ở nhà chủ nhật” với chủ đề “Đồ dùng thân yêu trong gia đình bé” Về dự với chương trình của chúng ta ngày hôm nay, cô xin trân trọng giới thiệu có các cô giáo đến từ BGH trường , chúng mình cùng chào đón các cô bằng một tràng pháo tay thật to. Và thành phần không thể thiếu được trong chương trình đó là 3 gia đình đến từ lớp 4TB4 trường Mầm non Hoàng Đăng Miện, xin chào mừng tất cả các gia đình. - Trước khi vào các phần thi chương trình sẽ dành tặng cho các gia đình một điều bất ngờ. + Cô cho mở cánh cửa ngôi nhà có các hộp quà. 2. Hoạt động 2: Bài mới (22 - 25 phút) 2.1. Phần thi: Mình cùng khám phá. - Chương trình dành tặng cho mỗi gia đình một hộp quà, nhiệm vụ của 3 gia đình là sẽ cùng nhau tạo nhóm và khám phá, thảo luận về món quà mà gia đình mình nhận được. - Gia đình 1: Cái bát. - Gia đình 2: Cái cốc. - Gia đình 3: Cái xoong. + Cô đến từng nhóm gợi ý cho trẻ nói tên, đặc điểm, công dụng của cái bát, cái cốc, cái xoong. (Thời gian khám phá là một bản nhạc, khi bản nhạc kết thúc thời gian dành cho 3 gia đình cũng kết thúc) 2.2 Phần thi: Mình cùng tìm hiểu. - Thời gian thảo luận đã hết, ngay sau đây xin mời các gia đình cùng đến với phần thi thứ hai “Mình cùng tìm hiểu” * Đồ dùng để ăn: Cái bát con. - Vừa rồi các gia đình đã thảo luận về món quà mà nhóm mình nhận được, cô mời đại diện nhóm 1 lên giới thiệu về món quà của nhóm mình nào! - Cô cho trẻ bổ sung ý kiến. * Cô cho trẻ quan sát “Cái bát” và hỏi trẻ: - Gia đình số 1 nhận được món quà là đồ dùng gì đây các con? - Ai có nhận xét gì về cái bát? - Cái bát dùng để làm gì? - Cái bát được làm bằng chất liệu gì? - Cái bát là đồ dùng ở đâu? => Cô củng cố lại đặc điểm cái bát: Cái bát có màu trắng, miệng bát tròn, có lòng bát và đế bát, được làm bằng sứ, là đồ dùng để ăn. Cái bát là đồ dùng trong gia đình - Khi sử dụng chúng mình phải sử dụng như thế nào? - Ngoài cái bát được làm bằng sứ còn biết có bát được làm bằng chất liệu gì khác? Hàng ngày ăn cơm ở trường các con được ăn bằng bát làm bằng chất liệu gì? - Ngoài cái bát là đồ dùng để ăn, các con còn biết những đồ dùng để ăn nào khác nữa. * Đồ dùng để uống: Cái cốc Vừa rồi chúng mình đã khám phá món quà của gia đình số 1, bây giờ chúng mình cùng khám phá món quà của gia đình số 2. - Gia đình số 2 có thể cho cô và các bạn biết gia đình bạn nhận được món quà gì không? - Cô cho trẻ bổ sung ý kiến. * Cô cho trẻ quan sát “Cái cốc”, hỏi trẻ: - Gia đình số 2 nhận được món quà là đồ dùng gì đây? - Ai có nhận xét gì về cái cốc? - Cái cốc được làm bằng chất liệu gì? - Cái cốc dùng để làm gì? - Cô đố các con cốc là đồ dùng ở đâu? => Cô củng cố lại đặc điểm cái cốc: Cái cốc có màu trắng, miệng cốc tròn, có thân cốc, đế cốc, cốc dùng để uống nước, là đồ dùng trong gia đình, được làm bằng chất liệu thủy tinh. - Khi sử dụng chúng mình phải sử dụng như thế nào? - Ngoài cái cốc được làm bằng thủy tinh các con còn biết cái cốc được làm bằng chất liệu gì khác? * Cô mở rộng: Ngoài cái cốc là đồ dùng để uống, các con còn biết có những đồ dùng để uống nào khác nữa. * So sánh cái bát - cái cốc - Cái bát và cái cốc có đặc điểm gì giống và khác nhau? - Cô mời trẻ bổ sung ý kiến. => Cô củng cố lại đặc điểm giống và khác nhau của cái bát, cái cốc: Cái bát và cái cốc đều là đồ dùng trong gia đình, đều có miệng, thân, đế. + Khác nhau: Cái bát là đồ dùng để ăn làm bằng bằng sứ, cái cốc là đồ dùng để uống làm bằng thủy tinh. * Đồ dùng để nấu: Cái xoong Vừa rồi chúng mình đã khám phá món quà của 2 gia đình. Bây giờ chúng mình cùng khám phá món quà của gia đình số 3. Xin mời đại diện gia đình số 3 lên giới thiệu về món quà của mình nào! - Cô cho trẻ bổ sung ý kiến. * Cô cho trẻ quan sát “Cái xoong”, hỏi trẻ: - Gia đình số 3 nhận được món quà là đồ dùng gì các con? - Ai cho cô biết Cái xoong có đặc điểm gì? - Xoong được làm bằng chất liệu gì? - Cô đố các con biết cái xoong dùng để làm gì? - Cái xoong là đồ dùng có ở đâu? => Cô củng cố: Cái xoong có miệng xoong, thân xoong, đáy xoong, quai xoong, dùng để nấu, được làm bằng ninox. * Cô mở rộng: Ngoài cái xoong là đồ dùng để nấu, các con còn biết có đồ dùng để nấu nào khác. * Mở rộng: - Ngoài những đồ dùng để ăn, để uống, và đồ dùng để nấu, trong gia đình con có những đồ dùng gì khác? - Cô cho trẻ quan sát trên màn hình một số đồ dùng khác. + Muốn đồ dùng luôn bền đẹp các con phải sử dụng như thế nào? * Cô giáo dục trẻ: Để đồ dùng luôn bền đẹp, thì khi sử dụng các con phải giữ gìn cẩn thận, vệ sinh sạch sẽ, khi dùng xong phải sắp xếp gọn gàng các con nhé. - Vừa rồi cô thấy các gia đình trải qua phần thi thứ hai thật xuất sắc. Bây giờ chúng mình cùng đến với phần thi thứ 3 thật vui nhộn “Gia đình tài tử” c. Phần thi: Gia đình tài tử. * Trò chơi 1: Nhanh mắt nhanh tay. + Cách chơi: Cô nói về đặc điểm, công dụng của một số đồ dùng trong gia đình, các bé phải nhanh mắt nhanh tay chọn lô tô về đồ dùng đó thật nhanh và chính xác. + Luật chơi: Nếu bạn nào chọn sai thì phải chọn lại cho đúng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. * Trò chơi 2: Chung sức. - Cách chơi: Ở trò chơi này các gia đình cử 3 đội tham gia chơi. Nhiệm vụ của 3 đội bật qua vòng lên lấy các đồ dùng trong gia đình theo yêu cầu của cô. Thời gian chơi của 3 đội là 1 bản nhạc. Đội nào lấy được nhiều đồ dùng hơn và đúng sẽ là đội chiến thắng. - Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được lấy 1 đồ dùng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi, kiểm tra nhận xét kết quả chơi của trẻ. * Trò chơi 3: Xúc xắc diệu kỳ? - Cách chơi: Các bạn đứng thành vòng tròn, một bạn tung quân xúc xắc, khi quân xúc xắc rơi xuống, mặt trên của quân xúc xắc xuất hiện đồ dùng gì thì các bạn phải gọi tên đồ dùng đó thật chính xác. + Luật chơi: Khi quân xúc xắc rơi xuống, bạn nào gọi tên đồ dùng đó không chính xác thì bạn đó sẽ ra ngoài một lần chơi. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. Cô động viên khuyến khích trẻ. 3. Hoạt động 3: Kết thúc (1- 2 phút) Chương trình "Ở nhà chủ nhật" đến đây là kết thúc, xin chúc mừng các đội chơi đã giành chiến thắng trong chương trình. Một lần nữa xin kính chúc các cô mạnh khỏe gia đình hạnh phúc, chúc các bé chăm, ngoan học giỏi. Xin chào và hẹn gặp lại | - Trẻ hưởng ứng cùng cô. - Trẻ chú ý lắng nghe - Trẻ chú ý lắng nghe. - Gia đình số 1, số 2, số 3. - Trẻ chú ý lắng nghe -Trẻ chú ý quan sát và mở cánh cửa cùng cô. - Trẻ tạo nhóm và cùng khám phá, thảo luận về món quà mà nhóm mình nhận được. - Gia đình số 1 khám phá cái bát. - Gia đình số 2 khám phá cái cốc. - Gia đình số 3 khám phá cái xoong. - Trẻ cùng nhau khám phá, thảo luận gọi tên, nói đặc điểm, công dụng của cái bát, cái cốc, cái xoong. - Trẻ khám phá thảo luận dưới nền nhạc bài “Mình cùng chơi” - Trẻ nghe và tham gia hưởng ứng cùng cô. - 1 trẻ đại diện nhóm 1 lên giới thiệu về món quà nhóm mình nhận được: Gia đình tôi nhận được món quà là cái bát, cái bát có màu trắng, miệng tròn, có thân bát và đế bát cái bát được làm bằng sứ, dùng để ăn cơm, là đồ dùng trong gia đình. - 2,3 trẻ bổ sung ý kiến. - Trẻ chú ý quan sát cái bát. + Cái bát ạ! + Cái bát có màu trắng, có miệng bát tròn, có thân bát và đế bát. + Cái bát dùng để ăn cơm ạ! + Bát được làm bằng sứ ạ! + Là đồ dùng trong gia đình ạ! - Trẻ chú ý lắng nghe. + Con sử dụng cẩn thận ạ. + Bát inox, bát nhựa, bát thủy tinh... + Đĩa, đũa, thìa… - Trẻ chú ý lắng nghe + Trẻ đại diện nhóm 2 lên giới thiệu về món quà nhóm mình nhận được: Cái cốc có miệng tròn, có thân cốc, đế cốc, được làm bằng thủy tinh. + 2,3 trẻ bổ sung ý kiến. - Trẻ quan sát “Cái cốc” + Cái cốc ạ! + Cái cốc có miệng tròn, có thân cốc, đế cốc, cốc dùng để uống nước. + Cốc được làm bằng thủy tinh ạ! + Cốc dùng để uống ạ! + Đồ dùng trong gia đình ạ! - Trẻ chú ý lắng nghe. + Sử dụng cẩn thận ạ! + Trẻ kể tên cốc được làm bằng chất liệu khác: Cốc bằng sứ, cốc nhựa, cốc inox. + Cái ly, cái chén, cái ấm… + Giống nhau cái bát và cái cốc đều là đồ dùng trong gia đình. Cái bát và cốc đều có miệng, thân, đế. + Khác nhau: Cái bát là đồ dùng để ăn làm bằng bằng sứ, cái cốc là đồ dùng để uống làm bằng thủy tinh. + Trẻ có ý kiến bổ sung. -Trẻ chú ý lắng nghe. - Trẻ đại diện gia đình số 3 giới thiệu về cái xoong: Cái xoong có miệng xoong, thân xoong, đáy xoong và quai xoong. + 2,3 trẻ bô sung ý kiến. - Trẻ quan sát cái xoong và trả lời câu hỏi của cô. + Cái xoong ạ! + Cái xoong có miệng xoong, thân xoong, đáy xoong, quai xoong. + Làm bằng ninox ạ! + Dùng để nấu ạ! + Là đồ dùng trong gia đình ạ! - Trẻ chú ý lắng nghe + Cái chảo, nồi nẩu, nồi áp xuất… + Trẻ kể tên đồ dùng: Quạt điện, ti vi, tủ lạnh, bàn là, máy giặt… - Trẻ chú ý quan sát trên mà hình một số đồ dùng khác. + Sử dụng cẩn thận, giữ gìn vệ sinh, sử dụng song phải cất gọn gàng đúng nơi quy định ạ! - Trẻ chú ý lắng nghe. - Trẻ nghe và tham gia hưởng ứng cùng cô. - Trẻ chú ý lắng nghe cô giới thiệu cách chơi và luật chơi. - Trẻ tham gia chơi trò chơi. - Trẻ chú ý nghe cô giới thiệu cách chơi trò chơi. - Trẻ tham gia chơi trò chơi. - Trẻ chú ý nghe cô giới thiệu cách chơi trò chơi. - Trẻ thực hiện trò chơi. - Trẻ chú ý lắng nghe và tạm biệt chương trình. |