HNP - Theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố Hà Nội, những tín hiệu đáng mừng như số ca mắc Covid-19, đặc biệt là ca mắc trong cộng đồng giảm trong những ngày gần đây; toàn Thành phố chỉ còn 96 điểm cách ly, phong tỏa cho thấy công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội đang đi đúng hướng.
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong thông tin về công tác phòng, chống dịch của Hà Nội
Chiều 10/9, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố Nguyễn Văn Phong đã có buổi trao đổi với báo chí về tình hình, kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Cổng Giao tiếp điện tử trân trọng giới thiệu nội dung trao đổi của đồng chí Phó Bí thư Thành ủy.
Đồng chí nhận định bối cảnh, tình hình Hà Nội như thế nào khi thực hiện giãn cách xã hội?
- Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong: Đợt bùng phát dịch thứ 4, xảy ra từ ngày 27/4, lúc đó, Hà Nội đang ở điều kiện tất cả 8 tỉnh xung quanh đều có dịch. Người nhập cảnh vẫn đang tiếp tục về và xuất hiện nhiều chùm ca bệnh phức tạp. Đến đầu tháng 5, tình hình dịch bệnh phức tạp với nhiều nguy cơ từ trong nội tại đến các tỉnh quanh Hà Nội, áp lực các chuyến bay giải cứu về phải cách ly. Mật độ di chuyển lớn vì Hà Nội là đầu mối giao thông trọng điểm quốc gia nên hàng ngày có hàng chục nghìn lượt người qua lại. Do đó, Thành phố buộc phải giãn cách xã hội linh hoạt, có lúc theo Chỉ thị 15 và thực hiện Chỉ thị 16 từ 24/7, đến nay đã trải qua tròn 50 ngày với 4 đợt giãn cách.
Mục tiêu của việc thực hiện giãn cách xã hội là nhằm ngăn chặn đà lây lan dịch bệnh, hạn chế người ra đường. Trên cơ sở đó rà soát, truy vết các trường hợp nhiễm bệnh để đưa cách ly và F2 cách ly tại nhà. Đồng thời, có điều kiện nâng cao năng lực hệ thống y tế trên địa bàn Thành phố, như: Trang thiết bị, thuốc điều trị, cơ sở bệnh viện thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19; thành lập khu cách ly tập trung F1, bồi dưỡng, tập huấn chuẩn bị lực lượng điều trị F1.
Nếu như giai đoạn đầu Hà Nội đặt vấn đề có 1.000 ca F0, nhưng do diễn biến dịch bệnh thấy rằng phải chuẩn bị mức độ cao hơn nên Thành phố đã có nhìn nhận, đánh giá bối cảnh, tình hình chung để có kế hoạch chuẩn bị.
Khi giãn cách xã hội, Thành phố xác định sẽ ảnh hưởng đời sống của Nhân dân, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, trong quá trình giãn cách, Thành phố luôn chú trọng đảm bảo được lưu thông hàng hoá và không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hoá, sản xuất; quan tâm đảm bảo trật tự an toàn xã hội… Ngoài ra, vấn đề mục tiêu giãn cách người cách người, nhà cách nhà, ai ở đâu ở yên đó, tuy nhiên, lượng người tham gia giao thông và ra ngoài đường còn rất đông. Qua mỗi một đợt thực hiện giãn cách đều nhận thấy có những mặt đạt được, nhưng cũng có mặt hạn chế.
Vì thế, Thành phố phải liên tiếp thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Về việc này, các cơ quan Trung ương, chuyên gia khoa học, lãnh đạo Thành phố, báo chí, dư luận đánh giá đạt nhiều mặt nhưng có điểm thấy rất khó khăn, nhất là lượng vắc xin cung cấp cho Hà Nội không đủ với nhu cầu trong công tác phòng chống dịch.
Trước ngày 2/9, Hà Nội mới được cung cấp 2,9 triệu liều và thực tế về có 2,4 triệu liều. Trong thời điểm đó, Hà Nội có 26,5% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin và chủ yếu mũi 1. Thành phố cũng xác định đây là vấn đề toàn cầu và cả nước, nhất trong bối cảnh thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam cần vắc xin nên Hà Nội xác định chia sẻ trong việc điều phối, chờ để có vắc xin.
Đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong công tác phòng, chống dịch của thành phố Hà Nội thời gian qua?
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong: Tôi có thể điểm 5 kết quả nổi bật trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội.
Thứ nhất, cho đến hôm nay (10/9), số ca mắc trên địa bàn Thành phố đang có chiều hướng giảm dần, số ca mắc trong cộng đồng cũng giảm dần. Nếu như ở giai đoạn 1 giãn cách, số ca mắc trong cộng đồng chiếm khoảng gần 50%; giai đoạn 2 và nửa đầu giai đoạn 3 chiếm khoảng 30%; cuối giai đoạn 3 đến đầu giai đoạn 4 này giảm xuống 8,7%. Đây là tín hiệu, kết quả rất cần đánh giá trên cơ sở kết quả phòng, chống dịch nói chung. Trong những ngày gần đây, bình quân mỗi ngày có 30-40 ca, nhưng chủ yếu là các ca mắc trong các khu cách ly, phong tỏa.
Về công tác điều trị, với quan điểm nhất quán của Hà Nội ngay từ đầu chống dịch, đó là không để F1, F0 phải cách ly, điều trị tại nhà. Quan điểm này sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Tất cả các F0 của Hà Nội đều được chữa trị tại bệnh viện. Tất cả F1 của Hà Nội đều được cách ly tập trung.
Để nâng cao năng lực y tế, Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện Trung ương, huy động các bệnh viện tư nhân cùng vào cuộc; nâng cao năng lực của tất cả các cơ sở y tế của Hà Nội, từ các bệnh viện đến các trạm y tế.
Hà Nội cũng xây dựng phương án cao, dự kiến có tới 40 nghìn F0, đã giao nhiệm vụ cho các cơ sở y tế chuẩn bị phương án này. Hiện nay, Thành phố đang kích hoạt và vận hành cơ chế có 10 nghìn F0, nhưng Thành phố đã có 14.600 giường bệnh để thu dung, điều trị thể nhẹ (tầng 1). Còn tầng 2, tầng 3 đã kích hoạt 2.000 giường. Chưa kể số giường bệnh của Bộ Y tế giao nhiệm vụ cho các bệnh viện tuyến Trung ương hỗ trợ Hà Nội 2.500 giường ở tầng 3. Hà Nội cũng cho sửa chữa, nâng cấp hệ thống Oxy của tất cả các bệnh viện Thành phố, đảm bảo đáp ứng yêu cầu điều trị cho 40 nghìn người bệnh.
Đáng chú ý, tất cả các cơ sở thu dung, điều trị F0 thể nhẹ đều vận hành trên cơ sở sử dụng các nhà tái định cư, chung cư thương mại, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn, không phải xây mới. Duy nhất chỉ có Bệnh viện dã chiến của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (tại Yên Sở, Hoàng Mai) là phải xây mới.
Thành phố cũng đã nâng cấp hệ thống y tế tuyến cơ sở, trung tâm y tế, trạm y tế phường, xã, thị trấn; kích hoạt đội ngũ bác sỹ tình nguyện đang công tác tại các bệnh viện của Thành phố và các tỉnh, thành xung quanh, cũng như các y bác sỹ về hưu... với hơn 1.000 người tham gia mạng lưới Thầy thuốc đồng hành; đã đào tạo, tập huấn cho hơn 300 y bác sỹ để tư vấn, hỗ trợ người bệnh.
Về cơ sở cách ly, Hà Nội đang chuẩn bị ở mức 118 nghìn chỗ cho cách ly F1; đã có quyết định thành lập, đang vận hành trên 40 nghìn chỗ... và toàn bộ các khu cách ly tập trung cũng không phải xây mới, mà tận dụng các khu nhà ở chưa đưa vào sử dụng, trường học, ký túc xá... Hiện nay, mới sử dụng chưa đến 9% công suất. Thành phố cũng giao cho các quận, huyện, thị xã (trừ 4 quận nội đô) phải chủ động xây dựng các khu cách ly tập trung của mình, với công suất từ 1.000 - 5.000 chỗ.
Cái được lớn nhất trong thời gian vừa qua, Thành phố đã khống chế cơ bản dịch bệnh. Nâng cao năng lực, chẩn bị ở mức cao của ngành y tế để sẵn sàng đối phó với dịch bệnh ở mức cao hơn.
- Thứ hai, Hà Nội khác với các địa phương khác, mặc dù thực hiện Chỉ thị 16, nhưng Hà Nội không đóng cửa siêu thị, chợ dân sinh, chỉ đóng cửa các chợ cóc và điều chỉnh lại hoạt động của các chợ dân sinh, các siêu thị và cửa hàng tiện ích, đảm bảo yêu cầu giãn cách, phòng, chống dịch. Chính vì thế, việc cung cấp nhu yếu phẩm, thuốc men của người dân trong 50 ngày giãn cách vừa qua không bị đứt gãy. Tạo điều kiện cho sản xuất nông nghệp của Hà Nội cũng như các tỉnh khác tiếp tục được duy trì. Các mặt hàng thiết yếu đảm bảo cung cấp cho người dân, không có hiện tượng tăng giá, ép giá, khan hiếm diện rộng.
- Thứ ba, về đảm bảo an sinh xã hội: Bên cạnh việc thực hiện các chính sách của Trung ương, HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 15 để bao phủ thêm các nhóm đối tượng chưa được Trung ương quy định (với 10 nhóm đối tượng, 12 nhóm chính sách). Cùng với đó, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cũng quan tâm, chăm lo hỗ trợ nhiều lần, cho nhiều đối tượng chính sách trong suốt đợt dịch vừa qua. Thành phố cũng giao cho MTTQ là đầu mối tiếp nhận và phân phối các mặt hàng tiếp nhận, để đảm bảo “không ai bị bỏ lại phía sau”.
- Thứ tư, về đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Mặc dù là địa bàn rất phức tạp, nhưng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố được đảm bảo.
- Thứ năm, hệ thống chính trị ở cơ sở đã vào cuộc rất hiệu quả, đặc biệt là sự tham gia của người dân trực tiếp, tự nguyện, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch trên rất nhiều nội dung. Từ việc hỗ trợ, nhường cơm sẻ áo, chia sẻ với người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn của mình; đến quyên góp ủng hộ Quỹ Vắc xin, Quỹ Phòng chống Covid; tham gia trực tiếp vào công tác phòng, chống dịch, bảo vệ "vùng xanh". Ngay từ đầu khi dịch bệnh bùng phát thì vai trò của người dân đã thể hiện rất rõ, người dân thực sự là chủ thể, là chiến sỹ trong phòng, chống dịch... Chính vì thế mà các "vùng đỏ" dần được thu hẹp, "vùng xanh" được mở rộng. Cho đến nay, Hà Nội chỉ còn 66 điểm cách ly.
Bên cạnh đó, rút kinh nghiệm từ một số địa phương, Hà Nội đã ứng dụng công nghệ vào phòng, chống dịch. Tất cả các quận, huyện, phường, xã đều khai thác các nhóm Zalo, Facebook để phục vụ công tác thông tin liên lạc, lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Thành phố cũng thiết lập Sở Chỉ huy kết nối từ Thành phố đến các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn; xây dựng phần mềm quản lý, phân loại F0, điều phối F1. Đặc biệt, Thành phố đã thiết lập Tổng đài 1022 với 6 nhánh. Trong đó, có khai báo y tế, kết nối với CDC, 115 và nhánh phản ánh về vi phạm trong công tác phòng, chống dịch do Sở TT&TT Thành phố quản lý, thông qua đó, phát huy vai trò giám sát của người dân; nhiều vi phạm được người dân phản ánh, Sở TT&TT đã kịp thời gửi cho các quận, huyện xử lý ngay.
Tôi có thể khẳng định tất cả các công việc Thành phố triển khai, theo chỉ đạo của Trung ương và sự chủ động của Thành phố thì hiện nay công tác phòng chống dịch của Thành phố là đúng và đang đi đúng hướng. Công tác phòng, chống dịch dịch của Hà Nội đã nhận được sự vào cuộc của đông đảo nhân dân; nhân dân đồng tình hưởng ứng; đặt niềm tin đối với chính quyền Hà Nội trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trên cơ sở đó, cho lãnh đạo Thành phố sự tự tin, kiên định và quyết tâm cao hơn nữa.
Bên cạnh những kết quả trên, Thành phố nhận định những hạn chế trong công tác phòng, chống dịch là gì?
- Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong: Qua quá trình tổ chức phòng chống dịch nhận thấy một số mục tiêu chưa đạt, chưa đồng đều ở một số địa phương, đơn vị, như: Vẫn còn tính hình thức nên có nơi phong toả bên ngoài chặt nhưng bên trong quản lý lỏng; còn hiện tượng lượng người ra đường đông, không đúng như mục tiêu đặt ra khi thực hiện Chỉ thị 16; chỗ này, chỗ khác có hiện tượng chủ quan, lơ là; qua các đợt xét nghiệm diện rộng vẫn phát hiện F0 trong cộng đồng…
Tất cả phương pháp phòng chống dịch của Hà Nội khi đưa ra đều có sự tham khảo của các chuyên gia đầu ngành, chuyên gia dịch tễ học. Điều này được đưa ra sau khi ghi nhận thực tế tại từng địa điểm để có căn cứ thực tiễn đưa ra phương án thực hiện.
Tuy nhiên, nhận định tình hình dịch trên địa bàn vẫn còn phức tạp với điều kiện tự nhiên, dân số trong nội thành còn cao, không gian chật hẹp. Dịch đã tấn công vào các chuỗi cung ứng siêu thị, chợ đầu mối, shipper, khu công nghiệp, chợ dân sinh, lái xe luồng xanh…
Hà Nội vẫn phải tạo điều kiện giao lưu hàng hoá nên nguy cơ dịch bệnh còn rất lớn. Không thể khẳng định Hà Nội không còn F0 ngoài cộng đồng. Vì thế, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội tập trung quyết liệt, thần tốc xét nghiệm và tiêm vắc xin cho toàn bộ người dân đến ngày 15/9. Đây là sự chỉ đạo đúng đắn. Với năng lực của Thành phố hiện tại đang được tăng lên nhưng để đảm bảo kế hoạch đề ra, Thủ tướng đề nghị 11 tỉnh, thành phố hỗ trợ Hà Nội để đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu và tiêm vắc xin. Hà Nội đang cố gắng thực hiện việc này để sớm đạt mục tiêu đề ra.
Nhiệm vụ phòng, chống dịch của Hà Nội sắp tới là gì, thưa đồng chí?
- Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong: Chúng tôi xác định Hà Nội không nên, không thể giãn cách, phong tỏa mãi được. Đây là kinh nghiệm thực tiễn của thế giới cũng như của Thành phố. Việc giãn cách hay nới lỏng phụ thuộc vào tình hình dịch tễ, về nguy cơ dịch bệnh của từng khu vực, từng địa bàn như thế nào.
Chính vì thế, việc chia thành 3 vùng là để tập trung chống dịch. Trong đó, tập trung kiểm soát chặt Vùng 1 - nơi được coi là “Vùng đỏ” nguy cơ cao nhất, từng bước mở lại các hoạt động sản xuất kinh doanh tại Vùng 2 và Vùng 3. Thực tế với cách phân vùng này, các quận, huyện, thị xã thuộc Vùng 2 và Vùng 3 đã nới lỏng rất nhiều hoạt động, như tại huyện Quốc Oai, tôi đi kiểm tra sáng nay thấy các cửa hàng vật liệu xây dựng, kim khí đã mở cửa trở lại. Nhiều địa phương cũng đã cho phép các công trình xây dựng hoạt động trở lại. Hoạt động sản xuất nông nghiệp của bà con cũng tiếp diễn, nhất là trong bối cảnh đang thu hoạch vụ mùa.
Với năng lực hiện có và sự hỗ trợ của 11 tỉnh, thành phố, Hà Nội có thể tiêm được hơn 300.000 mũi tiêm/ngày nên dự kiến số vắc xin được phân bổ hiện tại sẽ được tiêm hết trong 1-2 ngày tới. Nếu được phân bổ đủ vắc xin, Thành phố hoàn toàn có thể tiêm xong 100% người dân từ 18 tuổi trở lên như mục tiêu đề ra. Mục tiêu xét nghiệm diện rộng cũng có thể được hoàn thành đúng thời hạn ngày 12/9.
Tôi xin nhấn mạnh, để bảo vệ thành quả chống dịch thì hạn chế người ra đường là một trong những yếu tố rất quan trọng góp phần hạn chế dịch lây lan. Các quy định của pháp luật về cơ bản đã có, nhưng bên cạnh những việc các cơ quan quản lý đang thực hiện thì câu chuyện ý thức trách nhiệm, ý thức tự giác, ý thức chấp hành pháp luật của người dân có ý nghĩa quyết định.