ĐẶT VẤN ĐỀ:
Trẻ em là tương lai của đất nước là hạnh phúc của mọi gia đình, viêc bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ không là trách nhiệm của riêng ai mà mọi người trong xã hội cùng với gia đình đều có trách nhiệm, chăm sóc giáo dục trẻ em ngay từ những tháng năm đầu của cuộc đời là một việc làm hết sức cần thiết và vô cùng quan trọng.
Một đứa trẻ có một trí tuệ tốt, thông minh, nhanh nhẹn thì yếu tố đầu tiên là phải có một thể chất tốt, đó là trẻ khỏe mạnh, có cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi, thực hiện được các vận động cơ bản một cách vững vàng, đúng tư thế, có khả năng phối hợp các giác quan, vận động nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian, có kỹ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi tay, đôi chân……
Để giúp trẻ phát triển thể lực được tốt, có cơ thể khỏe mạnh hài hòa, cân đối là một trong những nhiệm vụ quan trọng của trường mầm non. Trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, để phát triển tốt thể chất cho trẻ thì cần hai yếu tố, hai yếu tố này luôn luôn song hành, bổ trợ cho nhau, góp sức cùng nhau để tạo dựng một thân hình, một trí tuệ tốt đó chính là “Phát triển vận động và giáo dục dinh dưỡng sức khỏe”. Đó là hai nội dung cơ bản ảnh hưởng trực tiếp đến việc nâng cao chất lượng của quá trình giáo dục thể chất cho trẻ nhằm đào tạo thế hệ trẻ phát triển trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức.
Phát triển vận động là một vế có tầm quan trọng vô cùng, giúp trẻ hoạt bát, nhanh nhẹn, tự tin, vững vàng trong từng bước đi, từng động tác bò, trườn, trèo, chạy, nhảy… nhằm hình thành, phát triển đầy đủ khả năng vận động của một con người, bên cạnh đó còn rèn luyện sự dẻo dai, phát triển các cơ bắp, hệ thần kinh, lanh tay, lẹ mắt, và phán đoán trước được những khó khăn khi đi, chạy, trèo, leo qua chướng ngại vật….
CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Nhu cầu khuyến nghị về năng lượng của 1 trẻ trong một ngày là 1470 Kcal.
Nhu cầu khuyến nghị về năng lượng tại trường của 1 trẻ trong một ngày (chiếm 50 – 60% nhu cầu cả ngày): 735 – 882 Kcal.
Số bữa ăn tại trường mầm non: Một bữa chính và một bữa phụ.
Năng lượng phân phối cho các bữa ăn: bữa chính cung cấp từ 35% đến 40% năng lượng cả ngày. Bữa phụ cung cấp từ 10% đến 15 % năng lượng cả ngày.
Tỷ lệ các chất cung cấp năng lượng theo cơ cấu:
Chất đạm (Protit) cung cấp khoảng 12 – 15 % năng lượng khẩu phần.
Chất béo (Lipit) cung cấp khoảng 20 – 30 % năng lượng khẩu phần.
Chất bột (Gluxit) cung cấp khoảng 55 – 68 % năng lượng khẩu phần.
Nước uống: khoảng 1,6 – 2,0 lít / trẻ/ngày (kể cả nước trong thức ăn).
Xây dựng thực đơn hàng ngày, theo tuần, theo mùa.
Đối với trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ mẫu giáo lớn nói riêng thì việc phát triển thể lực cho trẻ thông qua hoạt đọng giáo dục thể chất là một yếu tố quan trọng và cần thiết. Nó giúp trẻ phát triển toàn diện và cân đối con người, rèn luyện nâng cao sức đề kháng của cơ thể trước tác động của những điều kiện môi trường xung quanh. Những việc đó đều rất cần thiết để giúp trẻ trãi nghiệm cuộc sống thực tế trẻ thơ, nhằm mang đến những điều thiện, điều tốt cho con người đối với một xã hội phồn vinh phát triển.
III. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
Biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi phát triển lĩnh vực thể chất, hiện nay có nhiều giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non đang thực hiện và có thể viết về đề tài này, mức độ đạt được tùy thuộc vào phương pháp nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe và giáo dục.
Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh có phòng học rộng rãi thoáng mát, sân trường sạch đẹp, an toàn, sân chơi, bãi tập đảm bảo diện tích, có cây bóng mát để cô và cháu tham gia các hoạt động giáo dục thể chất ngoài trời.
Khó khăn:
Chế độ dinh dưỡng ở gia đình cho trẻ chưa đảm bảo theo độ tuổi.
Những thay đổi thất thường về khí hậu về thời tiết làm cho cơ thể non yếu, phát triển chưa hoàn chỉnh của một số trẻ bị tổn thương dẫn đến trẻ biến ăn, mệt mỏi, hoạt động kém, nóng sốt, sụt cân……
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:
Nêu cao kiến thức về dinh dưỡng đối với sự phát triển thể chất của trẻ:
Chúng ta biết rằng dinh dưỡng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển cân nặng, chiều cao góp phần nâng cao sức khoẻ và sự phát triển của các bộ phận trong cơ thể con người nói chung, cơ thể trẻ em nói riêng lại càng quan trọng hơn. Chất dinh dưỡng bao gồm các chất sinh năng lượng và chất không sinh năng lượng. Chất sinh năng lượng gồm đạm, béo và bột đường. Chất không sinh năng lượng gồm các vitamin, chất khoáng và nước.
Chất đạm (protid) là chất dinh dưỡng quan trọng số một, được coi là yếu tố tạo nên sự sống. Chất đạm có vai trò quan trọng trong quá trình duy trì và phát triển các chất cơ bản của hoạt động sống; là thành phần chính của các kháng thể giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn, thực hiện chức năng miễn dịch; hình thành và hoàn thiện hệ thần kinh giúp cơ thể phát triển cả về trí tuệ và tầm vóc. Chất đạm còn là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể, 1gam protid cung cấp 4 Kcal.
Chất đạm có nhiều trong thức ăn có nguồn gốc động vật như thịt, cá, sữa, trứng, tôm, cua…và thức ăn có nguồn gốc thực vật như đậu, lạc, vừng, gạo…
Trong bữa ăn hàng ngày, cần cân đối tỷ lệ chất đạm có nguồn gốc động vật và thực vật. Ở trẻ lứa tuổi mầm non tỷ lệ đạm động vật/đạm tổng số cần đạt ở mức từ 50 – 70% (tùy theo lứa tuổi).
Chất béo (lipid) là nhóm chất dinh dưỡng chính và cần thiết cho sự sống, là nguồn cung cấp năng lượng và các acid béo cần thiết, là dung môi hòa tan và là chất mang của các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin K…, giúp trẻ hấp thu và sử dụng tốt các vitamin này, làm tăng cảm giác ngon miệng. Đặc biệt chất béo là nguồn cung cấp năng lượng cao gấp hơn 2 lần so với chất đạm và chất bột đường, 1gam lipid cung cấp 9 Kcal.
Chất béo nguồn gốc động vật gồm: sữa mẹ, mỡ, sữa, bơ, lòng đỏ trứng…
Chất béo nguồn gốc thực vật là dầu phụng, dầu mè, dầu dừa, đậu nành,….
Trong bữa ăn hàng ngày cô giáo trường mầm non phối hợp với phụ huynh cần cung cấp cân đối chất béo, chất đạm giữa động vật và thực vật để làm phong phú thêm khẩu phần ăn của trẻ và giúp các vitạmn A, D, E hấp thụ làm cho da trẻ mỏng, min, hồng hào, chắc, cứng xương và mắt sáng.
Chất bột đường (glucid) là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, tạo đà tốt cho sự phát triển của trẻ, 1gam glucid cung cấp 4 Kcal. Glucid tham gia cấu tạo nên tế bào, các mô và điều hòa hoạt động của cơ thể
Nguồn thực phẩm cung cấp chất bột đường chủ yếu từ ngũ cốc (gạo, bột mì, ngô, khoai, sắn,…), các loại hoa quả tươi có vị ngọt (chuối, táo, xoài, cam, củ cải đường …), đường, mật, bánh, kẹo…
Trẻ ở độ tuổi mầm non cần được cung cấp đầy đủ chất bột đường, vì cơ thể trẻ đang lớn, cần nhiều năng lượng cho hoạt động hiếu động, chạy, nhảy, đi, đứng, sinh hoạt, vui chơi trong ngày, khi nào trẻ có vấn đề về sức khỏe thì mới nằm im, ít hoạt động, đó là dấu hiệu không tốt mà các bậc phụ huynh và cô giáo mầm non cần lưu ý, Vitamin và khoáng chất là những chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể.
Tuy hàng ngày chỉ cần một lượng rất ít, nhưng nếu thiếu sẽ gây ra tình trạng bệnh lý cho trẻ. vitamin tham gia vào hầu hết các quá trình hoạt động của cơ thể, với vai trò chính như sau:
Chức năng điều hòa tăng trưởng: vitamin A, vitamin E, vitamin C
Chức năng phát triển tế bào biểu mô: vitamin A, vitamin D, vitamin C,
vitamin B2, vitamin PP
Chức năng miễn dịch: vitamin A, vitamin C
Chức năng hệ thần kinh: vitamin nhóm B (B1,B2, B12, PP), vitamin E
Chức năng nhìn: vitamin A
Chức năng đông máu: vitamin K, vitamin C
Chức năng bảo vệ cơ thể và chống lão hóa: vitamin A, vitamin E, beta caroten, vitamin C
Những vitamin đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của trẻ là vitamin A, vitamin C, vitamin D, vitamin nhóm B…
Những khoáng chất quan trọng với sức khỏe của trẻ là sắt, can xi, iot, axit folic, kẽm…
Nước rất cần thiết đối với cơ thể con người, nước cần thiết cho sự tăng trưởng và duy trì sức khỏe bởi nó liên quan đến các phản ứng, các quá trình chuyển hoá quan trọng trong cơ thể. Để tiêu hóa, hấp thu, sử dụng tốt thực phẩm cần phải có nước. Ngoài ra, nước còn giúp đào thải các chất độc hại ra ngoài cơ thể qua nước tiểu, mồ hôi.
Ngoài những kiến thức đã học từ trên, bản thân tôi còn thường xuyên học tập ở đồng nghiệp về dinh dưỡng qua hội giảng, thao giảng ở trường. Tham gia lớp tập huấn chuên đề “Chăm sóc nuôi dưỡng và an toàn cho trẻ”, tìm hiểu những bài viết trên mạng về giáo dục dinh dưỡng để làm giàu tư liệu cho bản thân để biết sự cần thiết các chất dinh dưỡng đối với sự phát triển cơ thể trẻ, bên cạnh đó còn học hỏi nhiều kinh nghiệm nên bản thân tôi đã có một kiến thức cơ bản, vững vàng trong công tác giáo dục dinh dưỡng đối với sự phát triển thể chất cho trẻ. Từ đó có sự phối kết hợp với phụ huynh, với nhà trường trong việc lên thực đơn, tư vấn, tuyên truyền cho phụ huynh để bữa ăn của trẻ đảm bảo đủ năng lượng, đủ cơ cấu thành phần các chất, nhằm góp phần phát triển thể chất cho trẻ.
Tăng cường công tác giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe để phát triển thể chất cho trẻ:
Ở thời đại ngày nay kinh tế xã hội ngày càng phát triển, bữa ăn của người dân Việt nam nói chung đã được cải thiện trong thời gian gần đây nhưng tình trạng thiếu dinh dưỡng ở trẻ em, tỷ lệ chậm tăng trưởng, thiếu vi chất vẫn còn khá phổ biến, một số phụ huynh ít quan tâm đến chế độ ăn uống của trẻ dẫn đến suy dinh dưỡng, một số ít phụ huynh lại quá chú ý đến chất lượng bữa ăn nhưng thiếu cân đối dẫn đến trẻ béo phì.
Trẻ mầm non chưa có nhận thức về dinh dưỡng, trẻ có đầy đủ mọi thứ, muốn gì được nấy, được ba mẹ nuông chiều, lại cho ăn vặt, nhất là những bà mẹ thiếu kiến thức dẫn đến tình trạng biến ăn do hôi miệng lâu dần sẽ dẫn đến thiếu các chất dinh dưỡng, đó là yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển tối ưu của trẻ, sự thiếu hụt nầy kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ làm giảm sút thể lực và khả năng hoạt động tiếp thu kiến thức ở trẻ. Từ đó tôi luôn chú ý công tác giáo dục dinh dưỡng cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi, trong hoạt động vui chơi, hoạt động học, hoạt động ngoài trời, hoạt động nêu gương và không quên phối hợp phụ huynh cùng giáo dục.
Cho trẻ biết thực phẩm có nhiều cách ăn khác nhau như ăn sống, ăn chín, muối dưa, đóng hộp….mỗi thực phẩm có nhiều dạng chế biến như luột, xào, kho, làm bánh, nem, chả….
Ví dụ: Quả đu đủ, khi còn xanh có thể làm gỏi, nấu canh, xào, khi chín có thể cắt miếng để ăn, làm sinh tố, ướp đường…
Bên cạnh đó tôi còn dạy trẻ biết lợi ích của thực phẩm đối với sức khỏe con người, giáo dục trẻ biết những thực phẩm có nhiều năng lượng giúp trẻ vui chơi, chạy nhảy như sữa, cơm, bắp, khoai, thịt, cá, trứng, dầu, mỡ, đậu…thực phẩm giúp sáng mắt, da đẹp là các loại trái cây, rau củ… thực phẩm giúp bé nhanh lớn, thông minh là gạo, mì, thịt, cá, trứng, sữa, dầu, mỡ, rau, cũ, trái cây…
Cho trẻ biết tháp dinh dưỡng, những thực phẩm nào cần ăn ít, ăn vừa, ăn đủ… để trẻ tự biết cách lựa chọn tốt nhất cho cơ thể mình.
Giáo dục trẻ hiểu nếu ăn ít, ăn không đủ các loại thức ăn, thức ăn không sạch sẽ thì trẻ sẽ bị ốm đau, suy dinh dưỡng, mệt mõi, không tham gia cùng bạn những trò chơi vui vẻ… ngược lại nếu ăn không đúng cách, ăn nhiều quá sẽ dễ bị béo phì, do đó các con cần ăn sạch, ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau với đầy đủ số lượng và các nhóm thực phẩm.
Ngoài việc giáo dục cho trẻ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, tôi cần giáo dục cho trẻ biết bảo vệ sức khỏe của mình như ăn chín, uống sôi tránh được bệnh về tiêu hóa, có hành vi văn minh trong ăn uống, rửa, gọt hoa quả trước khi ăn, biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh…
Qua biện pháp nêu trên đa số trẻ lớp tôi đã hiểu được tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với cơ thể, nhận biết được giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm cần thiết cho sự phát triển về cân nặng, chiều cao, sáng mắt, đẹp da….để ăn uống phù hợp. Qua đó trẻ có kiến thức theo yêu cầu về giáo dục dinh dưỡng- sức khỏe: Biết ăn uống đầy đủ, ăn hết xuất và biết ăn uống văn minh, hợp vệ sinh. Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng sâu sắc. Từ đó trẻ đã có những hiểu biết nhất định về dinh dưỡng, trẻ có sức khỏe tốt hơn, chiều cao và cân nặng ngày càng được cải thiện đạt được tiêu chí do nhà trường đề ra.
Tuy nhiên muốn phát triển tốt lĩnh vực thể chất cho trẻ ngoài chú trọng về mặt dinh dưỡng chúng ta còn phải chú trọng phát triển vận động qua các hoạt động học tập, vui chơi đúng cách, vừa sức với trẻ. Vì vậy tôi tiếp tục nghiên cứu các biện pháp sau:
Giáo dục phát triển vận động nhằm góp phần nâng cao chất lượng lĩnh vực phát triển thể chất lứa tuổi mầm non:
Vận động giữ vai trò quan trọng trong giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo, làm cho cơ bắp và toàn bộ cơ thể hoạt động, do đó tăng cường hoạt động các hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, tăng cường trao đổi chất và tăng cường sức khỏe. Trẻ vận động tốt chứng tỏ trẻ có sức khỏe tốt.
Sự phát triển vận động gắn chặt với sự phát triển toàn bộ cơ thể và tâm lý của trẻ. Vì vậy khi lập chương trình phát triển thể chất cẩn dựa trên những cơ sở:
Lựa chọn bài tập, trò chơi vận động có tác dụng chung đến cơ thể và nhiều cơ bắp tham gia, chọn bài tập, trò chơi gây hứng thú và phải vừa sức, tăng cường các nhóm cơ bắp còn yếu về mặt sinh lý và giáo dục tư thế đúng, giáo dục kĩ năng hành động và vận động trong tập thể.
Các trò chơi vận động như nhảy lò cò, mèo đuổi chuột, dung dăng dung dẻ, bịt mắt bắt dê… trò chơi thể thao như ném bóng rổ, đá bóng mi ni, tung bóng qua dây, chạy nhanh 40m, chơi boling….. là những hình thức hoạt động hấp dẫn trẻ em và có tác dụng giáo dục rất cao, giúp trẻ đoàn kết khi chơi, tính đồng đội, tính kiên trì nhẫn nại, tính kỷ luật cũng được hình thành từ các trò chơi vận động nầy, trẻ tham gia chơi hiệu quả là góp phần nâng cao chất lượng lĩnh vực phát triển thể chất.
Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ giáo viên cần chú ý thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ.
Chế độ sinh hoạt phải thỏa mãn nhu cầu phát triển phù hợp với độ tuổi. đảm bảo điều kiện vệ sinh cho trẻ và tạo ra cảm giác an toàn, xuất phát từ nhu cầu tự nhiên, không gò ép, áp đặt.
Khi thực hiện phải linh hoạt, mềm dẻo dựa trên hoàn cảnh, điều kiện và đặc điểm của từng trẻ, cho trẻ hoạt động tích cực và nghĩ ngơi thoải mái.
Coi trọng nguyên tắc vừa sức, đặc điểm cá nhân, đảm bảo theo trình tự dễ trước, khó sau, đơn giản trước, phúc tạp sau, tạo nề nếp và thói quen cho trẻ. phù hợp với khả năng tiếp thu để mọi trẻ có thể cùng tham gia trong giờ luyện tập, nếu bài dạy có nội dung quá đơn giản, khối lượng vận động quá ít sẽ khiến tác dụng
rèn luyện cơ thể không cao và cũng khiến cho trẻ không hứng thú, ngược lại, nếu nội dung và lượng vận động quá cao có thể sẽ khiến trẻ sợ hãi và không tiếp thu được bài tập, vì vậy tôi đã nắm chắc thông tư 17/2009/TT-BGD&ĐT ban hành về các bài tập trong phần phát triển thể chất để dạy trẻ, vì đây là chương trình đã được các nhà nghiên cứu, các Giáo sư, Tiến sĩ biên soạn vừa sức với từng độ tuổi, bên cạnh đó, trong một lớp học, trình độ và sức khỏe của mỗi trẻ không đồng đều, cô giáo ngoài việc quan tâm đến sức khỏe chung của toàn lớp còn cần phải tìm cách hướng dẫn riêng và giúp đỡ từng trẻ cá biệt trong lớp. Nguyên tắc này cần được thực hiện dựa trên sự quan tâm và thấu hiếu đặc điểm cá nhân từng trẻ của giáo viên. Có như thế trẻ mới phát triển thể chất được hài hòa và có sự đồng đều từ trẻ yếu, trẻ khá, tốt trong lớp.
Các hình thức vận động rèn thể lực cho trẻ bao gồm: Thể dục buổi sáng, thể dục giờ học, trò chơi vận động, trò chơi dân gian, một số hoạt động ngoài trời…thông qua các hình thức này trẻ được phát triển đầy đủ các bộ phận trong cơ thể như hô hấp, tay vai, bụng lườn, chân bật, điều hòa…, sẽ giúp các hệ hô hấp, tuần hoàn, thần kinh hoạt động tốt, tăng cường sự dẻo dai, săn chắc của các cơ bắp, khả năng phối hợp các giác quan và vận động cơ bản một cách vững vàng, đúng tư thế, dần dần hình thành những kỹ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi tay, đôi chân, sự nhanh nhẹn của đôi mắt có như thế thì trẻ mới phát triển vận động tốt.
Trong quá trình tổ chức cho trẻ tập luyện giáo viên lưu ý cần lựa chọn hình thức phù hợp nhằm phát huy tính tích cực ở trẻ, cần linh động trong tổ chức tập luyện.
Ví dụ: Khi tổ chức cho cháu bò theo hướng thẳng và ném bóng vào đích cô qui định rõ “mốc” mà bạn thứ nhất bò đến thì bạn tiếp theo đã vào vạch xuất phát để dành thời gian cho các cháu luyện tập. Chú ý rèn cho trẻ ý thức tổ chức kỷ luật biết chờ đến lượt không chen lấn xô đẩy nhau, thực hiện đúng luật chơi.
Sau khi tổ chức ở hoạt động học, giáo viên củng cố kỹ năng cho trẻ qua trò chơi ở mọi lúc mọi nơi.
Tận dụng môi trường sẵn có: Chơi cát nước, các đồ chơi phát triển thể lực giáo viên định hướng và bao quát cho trẻ chơi tránh sợ trẻ mệt, ngã mà không cho trẻ chơi những vận động mà trẻ thích. Bao quát và xử lý kịp thời đối với những trẻ hiếu động tránh để trẻ hoạt động quá sức và không đám bảo an toàn cho trẻ đồng thời chú ý đến trẻ có thể lực, sức khỏe yếu hơn mà giao nhiệm vụ vừa sức khi chơi.
Ví dụ: Dạy trẻ bài chạy 40m, đây là yêu cầu dành chung cho tất cả các cháu trong lớp, song nếu lớp có 1-2 cháu thể lực yếu hơn thì cô có thể chạy cùng trẻ, để động viên và dìu chân trẻ chạy, nếu thấy trẻ mệt không đủ sức chạy tiếp cô giáo có thể ra lệnh cho trẻ ngừng chạy, đi vừa, đi chậm… để đảm bảo sức khỏe, hoặc có trẻ chạy hơn 40m mà vẫn không dừng lại vì quá phấn khích, các bạn hoan hô nhiều, hiếu thắng… thì cô giáo nên ra lệnh cho cháu ngừng lại vì đã đạt yêu cầu.
Khi tổ chức cho trẻ vận động tôi cũng nắm được đặc điểm tâm sinh lý, những sai sót yếu kém của từng trẻ để lựa chọn nội dung và phương pháp giáo dục phù hợp. Từ đó trẻ khỏe mạnh, nhạn nhẹn, hoạt bát, tự tin trong mọi hoạt động . Bên cạnh đó còn giáo dục trẻ tính tự lập, biết hoạt động theo nhóm và tham gia vào các hoạt động một cách hứng thú và tích cực. Phát triển năng lực phối hợp cảm giác, năng lực định hướng trong vận động tốt, thể lực của trẻ dần phát triển.
Phối hợp với phụ huynh để nâng cao phát triển thể chất cho trẻ:
Thực hiện chính sách sinh đẻ có kế hoạch, mỗi gia đình có 1 – 2 con, kinh tế đất nước nói chung ngày càng phát triển, kinh tế và đời sống nhân dân xã Đại Cường nói riêng có tăng trưởng so với những năm trước đây, đi đôi với nó là sự quan tâm của mọi người đến vấn đề sức khỏe, đó là ăn uống, nghĩ ngơi, lao động vừa sức. phụ huynh quan tâm đến con cái nhiều hơn, nhưng cũng có nhiều phụ huynh quan tâm một cách thái quá như trẻ đã lớn 4-5 tuổi, 5-6 tuổi mà bước ra một bước là bồng, bế, không cho trẻ tự làm một việc gì dù chỉ là nhỏ nhất, mà cứ nghĩ rằng thương con là mua cho trẻ ăn nhiều món ngon, vật lạ, không hề chú ý đến sự cân đối giữa các chất dinh dưỡng cũng như sự vận động phù hợp sẽ dễ sinh bệnh béo phì không tốt cho con em mình.
Từ tình hình thực tế như vậy tôi đã xây dựng kế hoạch phối kết hợp với phụ huynh qua cuộc họp phụ huynh đầu năm học, thông qua nhiệm vụ trong tâm trong năm học và đề ra phương hướng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường. Trong buối họp phụ huynh tôi đã thông báo những trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi để phụ huynh biết. Vấn đề này đã được đưa ra trước cuộc họp, đã được phụ huynh đặc biệt quan tâm và thảo luận sôi nổi. trao đổi với phụ huynh về kiến thức, sự cần thiết phải nâng cao thể lực cho trẻ như thế nào. Bên cạnh đó tôi còn trao đổi, nói chuyện với phụ huynh qua giờ đón trả trẻ hằng ngày về sự phát triển thể chất của trẻ cũng như các vấn đề phát triển khác của trẻ. Tuyên truyền qua góc phụ huynh, qua chương trình phát thanh măng non tại trường về nội dung chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục trẻ như phòng bệnh theo mùa, tiêm chủng mở rộng, vệ sinh răng miệng, rửa tay đúng cách, ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, vận động đúng cách, hợp lý, trong đó tôi chú trọng các vấn đề để phát triển lĩnh vực thể chất cho trẻ đó là:
+ Tuyên truyền về dinh dưỡng và sức khỏe:
– Ăn uống hợp lý, đúng cách, đảm bảo cân đối các chất dinh dưỡng.
– Ngủ đủ giấc, đúng giờ, chỗ ngũ thoáng mát, ấm đông, mát hè,
– Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, có thói quen tốt trong ăn uống, biết rữa tay trước và sau khi ăn, sau khi đi đại tiểu tiện….
– Phòng một số bệnh thông thường thường gặp theo mùa cho trẻ.
– Biết làm một số việc vừa sức để giúp đỡ cô giáo, ba mẹ, biết tự phục vụ bản thân một số việc đơn giản có thể làm được.
– Biết giữ gìn sức khỏe và biết chơi các trò chơi, đồ chơi mang tính chất an toàn
+ Tuyên truyền về giáo dục thể chất.
– Tham gia vào các trò chơi vận động lúc ở nhà cũng như ở trường.
– Tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao phù hợp với độ tuổi.
– Tham gia vào các hoạt động ở giờ thể dục buổi sáng, thể dục giờ học, luyện tập các động tác bò, trườn, trèo, leo, chạy, nhảy, đi, đứng…..
Ngoài ra còn tuyên truyền phụ huynh tăng cường đưa trẻ tham gia các hoạt động giao lưu, dạo chơi dã ngoại, tham quan cùng với gia đình, bạn bè, cho trẻ tự mang vác một số đồ dùng cá nhân vừa sức, cho trẻ đi bộ, leo trèo có sự quan sát của người lớn để tăng cường dẻo dai, sức bền, rắn chắc xương tăng cường sức khỏe đồng thời giáo dục trẻ tính tự lập, lòng kiên nhẫn, chịu khó, tự phục vụ mình, không trông chờ vào người khác…
Đối với các hoạt động trong ngày: Ở nhà bố mẹ không làm thay hết mọi việc cho trẻ mà tập cho trẻ làm những công việc đơn giản vừa sức.
Giúp phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc phát triển thể lực cho trẻ. Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý trẻ cần luyện tập phát triển thể lực ở lứa tuổi mầm non đặc biệt là đối với trẻ 5 tuổi. Trẻ khỏe mạnh thể lực tốt thì mới có điều kiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, vui chơi ở trường cũng như ở nhà và chuẩn bị tâm thế để bước vào trường phổ thông.
Qua biện pháp này tôi thấy hầu hết phụ huynh đều có nhận thức về giáo dục dinh dưỡng- phát triển vận động cho trẻ, quan tâm hơn đến việc chăm sóc nuôi dưỡng cũng như phát triển thể lực cho trẻ nên thể chất của học sinh lớp tôi được nâng lên rõ rệt nhằm giúp trẻ phát triển cân đối và toàn diện.
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU:
Thực hiện đề tài “Biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển lĩnh vực thể chất” trong trường mầm non tôi nhận thấy trẻ thay đổi qua từng tiết học của chuyên đề, trẻ rất hứng thú. Khi học, trẻ luôn phối hợp nhịp nhàng cùng cô giáo, các bạn, trẻ biết sử dụng một số đồ dùng trong vui chơi, học tập, thực hiện các bài tập vận động chính xác. Từ đó, trẻ tự tin, mạnh dạn hơn trước đám đông và nhanh nhẹn hẳn lên. Đồng thời hầu hết trẻ có thói quen, nề nếp tốt trong các chế độ sinh hoạt của lớp, hình thành kỹ năng trong ăn uống, ngủ nghỉ, vệ sinh hợp lý, trẻ biết làm một số việc từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, trẻ có kỹ năng tự bảo vệ và chăm sóc bản thân, hiểu biết ích lợi của việc luyện tập vận động đối với sự phát triển toàn diện của cơ thể
Với biện pháp thực hiện và thời gian thực hiện, tôi nhận thấy kết quả đạt được rất khả quan. Đa số trẻ đã cơ bản thực hiện được các vận động theo yêu cầu của tôi. Những trẻ nhẹ cân nay có tăng cân hơn và hạn chế cân nặng đối với những trẻ có nguy cơ béo phì. Trẻ có những hiểu biết về dinh dưỡng và ăn uống đúng cách. Bên cạnh đó đã hình thành cho trẻ hành vi thói quen văn hóa vệ sinh trong sinh hoạt góp phần giúp trẻ phát triển hơn về thể chất.
KẾT LUẬN:
Tổ chức cho trẻ 5-6 tuổi phát triển lĩnh vực thể chất là điều kiện giáp trẻ nhanh nhẹn khéo léo, mạnh dạn tự tin làm chủ được bản thân trong kỹ năng vận động nhằm giúp trẻ tham gia tốt vào các hoạt động.
Muốn thực hiện tốt đòi hởi giáo viên phải tiến hành khảo sát để nắm được đặc điểm tâm sinh lý cũng như tìm hiểu sức khỏe, cân nặng, chiều cao của mỗi cá nhân trẻ để có hướng giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện. Đồng thời tạo cho trẻ môi trường vệ sinh dinh dưỡng an toàn.
Việc phát triển thể chất cho trẻ cần tập trung chú trọng nâng cao tầm nhận thức về vấn đề dinh dưỡng cũng như giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm non, để trẻ hiểu rằng dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển con người, như các hệ cơ, thần kinh, hệ xương, hệ tiêu hóa, hệ vận động…. để duy trì sự sống của con người .
Thực hiện vận động hợp lý, vừa sức để tăng cường sự dẻo dai, bền bỉ, rèn luyện tính chịu khó, khắc phục khó khăn, biết lao động tự phục vụ của mỗi trẻ.
Tham gia các hoạt động thể thao phù hợp với lứa tuổi để phát triển thể chất.
Bên cạnh đó giáo viên phải tâm huyết với nghề, học tập qua tài liệu, học hỏi đồng nghiệp để nâng cao kiến thức về giáo dục dinh dưỡng- vận động, áp dụng vào thực tiễn giúp trẻ phát triển tốt lĩnh vực thể chất.
Tuy nhiên không phải chỉ có nhà trường, giáo viên, học sinh thực hiện là đủ mà phải có sự vào cuộc của phụ huynh, cộng đồng cùng phối kết hợp giáo dục trẻ, cùng chăm lo cho trẻ thì mới tạo ra một thế hệ trẻ tương lai có một thân hình cân đối, nâng tầm vóc chiều cao người Việt Nam (nữ 1,6m, nam từ 1,7m) trở lên theo yêu cầu phát triển của nhân loại. Có Như vậy mới nâng sự phát triển trí lực của người Việt Nam lên một bước mới sánh cùng các nước bạn trên thế giới.
ĐỀ NGHỊ:
Nhà trường đầu tư thêm khu giáo dục thể chất các đồ chơi đa dạng, phong phú như vượt chướng ngại vật, đi xe đạp để trẻ được rèn luyện, được tham gia các hoạt động, các bài tập về trườn, trèo, leo, chạy, nhảy thuận lợi hơn, đảm bảo an toàn hơn .