I. Mục đích yêu cầu:
-S: Trẻ biết tên một số loại quả.
Trẻ biết cách làm món sữa chua hoa quả.
Trẻ biết lợi ích món sữa chua hoa quả dầm đối với sức khỏe con người.
- T: Trẻ biết cách sử dụng thìa, cốc.
- E : Biết kết hợp các nguyên liệu tạo ra sản phẩm.
- A: Trẻ vui vẻ, hứng thú tham gia các hoạt động. Giáo dục trẻ ăn uống đa dạng các loại thực phẩm.
- M : đếm số lượng.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô.
- Video quy trình làm sữa chua hoa quả dầm.
- Hoa quả cắt lát (Xoài, dưa hấu, thanh long, táo),
- Sữa chua, sữa ông thọ,găng tay, cốc, thìa, dao, thớt,đĩa, khăn lau ...
- Nhạc không lời.
2. Đồ dùng của trẻ.
- Trang phục gọn ngàng.
- Tâm thế vui tươi.
III. Cách tiến hành:
| Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
| 1. Ổn định tổ chức: - Cô và trẻ cùng hát bài “Quả ” - Cô trò chuyện với trẻ về bài hát: + Trong bài hát có nhắc đến những loại hoa quả nào? + Con hãy kể thêm một số loại trái cây mà con biết? + Theo con hoa quả có tốt cho sức khỏe của chúng ta không? - À, đúng rồi! Hoa quả rất tốt cho sức khỏe của chúng mình. Vì vậy, chúng mình nhớ hãy ăn thật nhiều hoa quả để cho chúng mình luôn xinh đẹp và khỏe mạnh nhé. - Hôm nay, cô cũng muốn giới thiệu đến chúng mình một món vô cùng hấp dẫn lại thơm ngon và bổ dưỡng được làm từ các loại hoa quả. Đó là món sữa chua hoa quả dầm. Chúng mình đã được ăn món này bao giờ chưa? Vậy chúng mình có muốn biết món sữa chua hoa quả dầm được làm như thế nào không? 2. Phương pháp, hình thức tổ chức A. Đặt vấn đề: - Để biết món sữa chua hoa quả dầm được làm như thế nào, chúng mình cùng nhìn lên màn hình theo dõi đoạn video cô chuẩn bị nhé! - Cô và trẻ cùng đàm thoại theo nội dung video - Cô hướng dẫn trẻ cách làm sữa chua hoa quả dầm. B. Khám phá và giải pháp: B1: Chuẩn bị các loại hoa quả đã rửa sạch, gọt vỏ (Chuối,thanh long, dưa hấu,nho, mít..). B2: Cắt miếng nhỏ vừa ăn B3: Dùng thìa múc các loại trái cây (tùy theo ý thích) vào cốc. (lấy ½ cốc hoa quả) B4: Dùng thìa múc sữa chua và thêm 1 chút sữa ông thọ vào cốc hoa quả. B5: Trộn đều và thưởng thức (nếu muốn ăn lạnh có thể cho thêm đá) . C. Khái quát: - Cho trẻ nhắc lại quy trình. - Vậy bây giờ chúng minh đã sẵn sàng để bắt tay vào làm chưa? - Hôm nay cô đã chuẩn bị rất nhiều các loại quả khác nhau đã thái sẵn bày trên bàn .Nhiệm vụ của chúng mình là tự chọn loại hoa quả chúng mình thích sau đó hãy thật khéo léo dùng thìa lấy các loại hoa quả cho vào cốc của mình . Sau đó, các con sẽ lấy một lượng sữa chua, sữa ông thọ vừa đủ và dùng thìa trộn đều. Sau cuối cùng chúng mình hãy mang cốc sữa chua đó bày trên bàn tiệc mà cô đã chuẩn bị nhé. D. Thực hiện, đánh giá và trình bày. - Cô cho trẻ về nhóm thực hiện. - Cô bao quát các nhóm, giúp đỡ trẻ, hướng dẫn thêm các thao tác thái hoa quả vào cốc và lấy lượng sữa, nước cốt dừa sao cho phù hợp để món ăn được ngon hơn. - Sau khi trẻ làm xong, cô cho các trẻ trưng bày và nhận xét sản phẩm của mình. - Chúng mình có biết vì sao cô lại chuẩn bị bàn tiệc này không? - Cũng sắp tới ngày nhà giáo Việt Nam cô cùng lớp mình chuẩn bị bàn tiệc nhỏ nhỏ này và cùng với các con làm món sữa chua hoa quả dầm để cùng nhau chúc mừng ngày nhà giáo Việt Nam nhé. Cô cháu mình cùng nhau thưởng thức những cốc sữa chua hoa quả dầm do tự tay mình làm nhé. - Tổ chức liên hoan nhẹ cho trẻ. 3. Kết thúc - Cô nhận xét chung hoạt động, động viên khen ngợi trẻ . - Cho trẻ cất đồ dung cùng cô. | - Trẻ hát cùng cô. -Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. -Trẻ xem video. -Trẻ lắng ghe và quan sát. -Trẻ nhắc lại quy trình. -Trẻ thực hiện. -Trẻ cùng cô bày bàn tiệc. - Trẻ vui tươi thưởng thức. . |